Nga sẽ có máy bay ném bom thế hệ mới sớm hơn dự tính

19:51, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga có thể sẽ được đón nhận chiếc máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới PAK-DA đầu tiên vào năm 2020 thay vì 2025 như kế hoạch ban đầu. Thông tin này vừa được quyền Phó Tư lệnh Không quân Nga – Thiếu tướng Alexander Chernyayev tiết lộ gần đây.
 
“Tôi nghĩ, những mẫu máy bay tầm xa thế hệ mới PAK-DA đầu tiên sẽ được cung cấp cho Không quân Nga vào khoảng thời gian nào đó trong năm 2020”, ông Chernyayev đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần vừa rồi.
 
“Chúng tôi đã có đầy đủ mọi thứ trong tay để phát triển máy bay ném bom thế hệ mới kịp thời gian và đưa nó vào chiến đấu bên cạnh những chiếc máy bay ném bom chiến lược khác như Tu-95MS Bear, Tu-160 Blackjack và Tu-22M3 Backfire”, Thiếu tướng Chernyayev cho biết thêm.
 
Trước đó không lâu, Chỉ huy Lực lượng Không quân Tầm xa của Không lực Nga – Thiếu tướng Anatoly Zhikharev, lại khẳng định, họ chỉ có thể nhận được máy bay ném bom  chiến lược mới vào năm 2025.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin rất quan tâm đến dự án phát triển máy bay ném bom tầm xa nói trên. Hôm 14/6 vừa rồi, ông Putin đã thúc giục Nga phải nhanh chóng khởi động dự án này.
 
"Chúng ta phải bắt tay vào phát triển máy bay ném bom tầm xa PAK-DA mới để phục vụ cho lực lượng không quân tầm xa. Tôi biết dự án này đắt đỏ ra sao và phức tạp như thế nào. Chúng ta đã nói về vấn đề đó nhiều lần với các bộ trưởng và với người đứng đầu Bộ Tổng Tham mưu. Xét từ vấn đề kỹ thuật-khoa học, đây rõ ràng không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng chúng ta cần phải bắt tay vào dự án này ngay”, Tổng thống Putin thúc giục.
 
Nếu chúng ta không sớm bắt tay vào phát triển máy bay ném bom tầm xa, “nước Nga có thể bị lỡ con tàu đó”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.
 
Nga hiện đang có trong tay một hạm đội hỗn hợp gồm 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và 13 máy bay ném bom Tu-160. Những chiếc máy bay này có thể chở khoảng 850 tên lửa hành trình tầm xa.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc