Việt Nam-EU hợp tác về an toàn hạt nhân

16:12, 11/06/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (11/6), tại Hà Nội đã diễn ra một cuộc họp nhằm khởi động chương trình hợp tác an toàn hạt nhân lâu dài giữa Cục An toàn Bức xạ hạt nhân Việt Nam với Ủy ban Châu Âu.
 
Cuộc họp cấp cao trên được tổ chức bởi Vụ An toàn Hạt nhân của Tổng vụ Hợp tác Quốc tế của Ủy ban Châu Âu (EUROPEAID). Nhà thầu RISKAUDIT, một tập đoàn liên doanh Pháp-Đức, được chọn để thực hiện tổ chức dự án hợp tác an toàn hạt nhân giữa Việt Nam và Châu Âu. Dự án này có giá trị 2 triệu euro và sẽ được thực hiện trong 3 năm.
 
Cuộc họp diễn ra ngày hôm nay đã bàn về các mong đợi chung về hợp tác trong tương lai trong lĩnh vực an toàn hạt nhân cũng như là các yêu cầu cụ thể. Đây là dự án đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Ủy ban Châu Âu. Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng một khung an toàn hạt nhân tại Việt Nam, dự án này sẽ bao gồm cả việc phát triển các hướng dẫn và thủ tục điều tiết nội bộ, cũng như gia tăng khả năng điều tiết của Việt Nam về việc rà soát và đánh giá độc lập đối với các tài liệu an toàn.
 
Phần cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng của dự án là một kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và chương trình đào tạo cho Cục An toàn Bức xạ hạt nhân Việt Nam. Các đại biểu tham dự cuộc họp hôm nay đã đưa ra những khảo sát và thực hiện những kết nối đầu tiên của các nội dung hợp tác này. Tập đoàn RISKAUDIT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các khóa huấn luyện tại chỗ ngay tại Châu Âu.
 
Hans Blix, nguyên Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Vienna, đã phát biểu về sự cần thiết đối với sự hợp tác quốc tế như sau: “Một tai nạn hạt nhân ở một nơi nào đó sẽ có sự tác động trên khắp mọi nơi”. Do vậy, khi một quốc gia bắt đầu thực hiện các dự án hạt nhân, điều quan trọng là khung pháp lý liên quan cần phải được thiết lập chặt chẽ. Trao đổi thông tin là một phần quan trọng trong quá trình này.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc