Triều Tiên cân nhắc thử hạt nhân

16:29, 10/06/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (10/6), hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này chưa có ý định thử hạt nhân “tại thời điểm này”.

 

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Hàn Quốc đã cố tình thuyết phục thế giới tin rằng Triều Tiên đang có ý định thử hạt nhân, mặc dù trên thực tế hiện tại chúng tôi chưa hề có kế hoạch đó.”

 

Trước đó, hôm 19/5, một tuyên bố chung được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G8 được tổ chức tại Mỹ đã thúc giục Bình Nhưỡng từ bỏ tất cả các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân “một cách toàn diện” sau khi nước này phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại hôm 13/4 vừa qua.


Hôm 13/4, Triều Tiên đã tiến hành phóng một quả tên lửa tầm xa Unha-3 mới đưa một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo, khiến cộng đồng quốc tế, nhất là các cường quốc phương Tây và Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ. Tuy nhiên, vụ thử đã thất bại khi vệ tinh đã bị vỡ ra thành từng mảnh trước khi lên được đến quỹ đạo. Triều Tiên cũng lên tiếng xác nhận thất bại của mình.


Đáp trả tuyên bố trên, CHDCND Triều Tiên hôm 22/5 đã lên tiếng khẳng định nước này không hề có ý định thử hạt nhân mà chỉ đang tập trung vào phát triển chương trình vệ tinh hòa bình của mình.


Từ trước tới nay, CHDCND Triều Tiên đã hai lần tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Một lần vào tháng 10/2006, và một lần vào tháng 5/2009. Sau vụ thử hạt nhân năm 2009, Triều Tiên đã phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc