Một năm Bin Laden bị giết: Nhận diện kẻ "tiếp bước"

07:05, 01/05/2012
|

(VnMedia) - Gần 1 năm sau khi tên trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới Osama bin Laden bị tiêu diệt, nhưng, các tổ chức khủng bố, đặc biệt là Al-Qaeda vẫn là mối đe doạ đến an ninh toàn cầu.

 

Sau suốt một thập kỷ truy lung gắt gao, cuối cùng Mỹ cũng đã tiêu diệt được Bin Laden - kẻ chủ mưu trong cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào toà tháp đôi của nước Mỹ ngày 11/9/2001 làm hơn 3000 người thiệt mạng.

 

Tuy nhiên, Bin Laden bị tiêu diệt không đồng nghĩa sự “kết liễu” của các tổ chức khủng bố, đặc biệt là Al-Qaeda.

 

Bin Laden bị tiêu diệt chỉ đơn thuần là một tên khủng bố hàng đầu thế giới bị tiêu diệt, còn đằng sau hắn còn rất nhiều mắt xích khủng bố quan trọng khác dưới sự cầm đầu của những tên trùm khủng bố khét tiếng không kém, đủ khả năng tổ chức hàng loạt vụ khủng bố tương tự vụ 11/9.

 

Dưới đây là danh sách những tên khủng bố khét tiếng còn lẩn trốn, đe doạ đến an ninh toàn cầu:

 

1. Ayman al-Zawahiri:

 Ảnh minh họa
Bác sỹ, phó tướng lâu năm của Osama Bin Laden, kẻ hiện đang kế tục vị trí thủ lĩnh của al-Qaeda sau cái chết của Bin Laden.

 

Hắn từng xuất hiện trên nhiều đoạn băng ghi âm và ghi hình của al-Qaeda được đăng tải trên internet. Ayman al-Zawahiri nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Hắn bị Mỹ kết tội vì vai trò trong các vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya Tanzania vào năm 1998.

 

2. Saif al-Adel:

 

 Ảnh minh họa
Một trong những thủ lĩnh tối cao của al-Qaeda. Tên này hiện được cho là đang lẩn trốn ở Iran . Hắn cũng nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Tên này bị Mỹ kết tội dính líu đến vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya Tanzania vào năm 1998.

 

Saif al-Adel từng có thời gian ngắn làm thủ lĩnh tạm thời của al-Qaeda sau cái chết của bin Laden.

 

3. Anas al-Liby:

 

 Ảnh minh họa
Anas all-Liby là một chuyên gia máy tính. Hắn cũng nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị kết tội vì vai trò trong các vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya Tanzania vào năm 1998.

 





4. Ibrahim al-Asiri:

 

 Ảnh minh họa
Tên này bị tình nghi là chuyên gia chế tạo bom hàng đầu của al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Asiri được cho là kẻ chịu trách nhiệm thiết kế những thiết bị nổ sử dụng trong âm mưu đánh bom bất thành một chiếc máy bay Mỹ vào ngày Giáng sinh năm 2009 khi máy bay này chuẩn bị hạ cánh ở Detroit cũng như âm mưu đánh bom một máy bay chở hàng vào năm 2010.

 



5. Adnan el Shukrijumah:

 

 Ảnh minh họa
Adnan el Shukrijumah là chỉ huy cao cấp của chương trình hoạt động bên ngoài ở al-Qaeda. Tên này cũng nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Hắn bị Mỹ kết tội chủ mưu trong âm mưu đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York vào năm 2009 cũng như các mục tiêu khác ở nước Anh.

 




6. Hakimullah Mehsud:

 

Đây là thủ lĩnh của lực lượng Taliban ở Pakistan , có mối quan hệ thân cận với al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan .

 

Tên này đã từng đứng ra nhận trách nhiệm đánh bom một căn cứ quân sự của Mỹ tại thành phố Khost ở Afghanistan vào năm 2009 khiến 7 nhân viên CIA thiệt mạng.

 

Tên này cũng nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

 

7. Abu Yahy al-Libi:

 

 Ảnh minh họa
Abu Yahy al-Libi là một học giả Hồi giáo, thành viên cao cấp của al-Qaeda, được xem là bộ mặt đối ngoại của al-Qaeda. Tên này cũng thường xuất hiện trên các đoạn video đe doạ của al-Qaeda được tung lên mạng internet.

 





8. Adam Gadahn:

 

 Ảnh minh họa
Adam Gadahn là một chuyên gia truyền giáo cho al-Qaeda. Tên này là người gốc Mỹ. Hắn cũng thường xuất hiện trên các đoạn video trên mạng của al-Qaeda. Hắn nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị kết tội phản quốc, hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda.

 




9. Mullah Mohammad Omar:

 

 Ảnh minh họa
Mullah là thủ lĩnh của phiến quân Taliban ở Afghanistan . Hắn chính là người che chở và tiếp tay cho al-Qaeda và Bin Laden trú ngụ và huấn luyện chiến binh ở Afghanistan khi Taliban kiểm soát đất nước trước vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

 





10. Nasser Al Wahishi:

 

Nasser là thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Tên này từng là cựu thư ký riêng của Osama Bin Laden. Sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, tên này đã lên tiếng thề sẽ báo thù cho vị chủ soái của mình.

 

11. Sirajuddin Haqqani:

 

 Ảnh minh họa
Sirajuddin là chỉ huy cao cấp của mạng lưới Haqquani ở Afghanistan , vốn duy trì mối quan hệ thân cận với al-Qaeda. Hắn bị tình nghi là chủ mưu trong âm mưu ám sát Tổng thống Pakistan Hamid Karzai.

 





12. Wali Ur Rehman: 
 

Tên này là thành viên cao cấp của lực lượng Taliban tại Pakistan , người tham gia các cuộc tấn công xuyên biên giới chống lại Mỹ và liên quân tại Afghanistan .


Đan Khanh - (theo CNN)

Ý kiến bạn đọc