Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong tuần này

21:49, 30/04/2012
|

Mỹ đã lên tiếng cảnh báo các đồng minh tại châu Á rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân có thể diễn ra trong tuần này.

Đánh giá trên của Mỹ về ý định thử một thiết bị hạt nhân của Bình Nhưỡng trùng khớp với các nguồn tin tình báo Hàn Quốc và thông báo của Nga rằng nước này đã nâng mức cảnh báo đối với các lực lượng quân đội Nga tại vùng Viễn Đông.

Một nguồn tin trên tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc hôm nay cũng cho biết, vụ thử nghiệm sẽ là một thiết bị urani làm giàu cấp độ cao. 2 vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó của Triều Tiên, diễn ra năm 2006 và 2009, là các vũ khí plutoni.

Các bức ảnh do thám vệ tinh chụp địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy các công tác chuẩn bị trên một đường hầm mới đã hoàn thành và hơn 8.000 m3 đất đá được đào lên.

Các nhà phân tích cho rằng một vụ thử hạt nhân thành công sẽ giúp lấy lại uy tín cho Triều Tiên sau vụ thử tên lửa thất bại hôm 13/4 vừa rồi.

Trong vụ thử nghiệm mà Triều Tiên tuyên bố là nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, tên lửa đã rơi ngay xuống biển ngay sau khi được phóng lên. Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa mà hầu hết các thành viên tin là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Hôm 25/4, một quan chức cấp cao Triều Tiên cảnh báo rằng nước này đã phát triển các loại vũ khí hiện đại và hùng mạnh có thể hạ gục Mỹ “bằng một cú đánh”.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên ngày 29/4 đưa tin, Đại tướng Kim Jong-un, người đã kế nhiệm cha mình lãnh đạo đất nước hồi tháng 12 năm ngoái, đã tới thăm cuộc triển lãm các thành tựu khoa học và công nghệ quân sự tại Bình Nhưỡng.

Đại tướng Kim Jong-un đã ca ngợi các nhà khoa học vì những thành tựu và kêu gọi họ tăng cường các nỗ lực.

Ông Kim Jong-un cũng tham dự các cuộc tập trận hồi tuần trước. Truyền thông nhà nước cho biết ông Kim đã chỉ đạo các cuộc diễn tập.


(Theo Dân trí)

Ý kiến bạn đọc