Bạc Hy Lai: Tội đồ khoác áo người hùng?

19:08, 30/04/2012
|

Trung Quốc hiện đang trong sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông quốc tế vì vụ Bạc Hy Lai làm náo động dư luận nhất trong nhiều thập niên. “Ông vua một cõi” Bạc Hy Lai, chính trị gia từng ghi dấu son chói lọi vì thành tích lãnh đạo chiến dịch tấn công bọn tội phạm có tổ chức ở Trung Quốc hiện đang bị cáo buộc lạm quyền để thực hiện những hoạt động “thâm độc” chống lại đối thủ.

Bạc Hy Lai vốn là người hùng trong chiến dịch triệt phá những băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Trùng Khánh, nhưng người dân thành phố này đang xôn xao với nghi vấn rằng, cuộc tấn công tội phạm kia có liên quan tới những vụ tra tấn và kết tội oan sai.

Những cáo buộc này nổi lên từ sau khi ông Bạc Hy Lai bị cách chức Bí thư Đảng ủy Trùng Khánh hôm 10/4 vừa qua vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng - trong đó có nghi án "giết người". Ngoài ra, gia đình họ Bạc còn bị nghi ngờ đã rửa tiền một cách tinh vi. Nghi án giết người là sự việc liên quan tới cái chết của thương nhân người Anh Neil Heywood.

Ông Bạc Hy Lai bắt đầu cuộc tấn công tội phạm có tổ chức vào mùa hè năm 2009.  Sự kiện này còn được gọi tên là phong trào "đả hắc" (ở đây là các băng đảng tội phạm). Hàng ngàn người bị bắt - trong đó có nhiều viên chức nhà nước, sĩ quan công an và thương nhân.

Một người bị gài bẫy trong chiến dịch của ông Bạc là Li Jun, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển công nghiệp Jungfeng (ở Trùng Khánh) có liên quan tới bất động sản. Li Jun kể với phóng viên BBC. Vào tháng 8 năm đó, Li Jun được biết Giám đốc Sở Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã ban lệnh điều tra liên ngành nhằm vào các hoạt động kinh doanh của ông ta.

Vào thời điểm đó, Li Jun đang theo đuổi thương vụ mua một khu đất lớn thuộc sở hữu của quân đội ở Trùng Khánh. Li Jun cho biết, ông đã phải ly dị vợ để tránh bị liên lụy đồng thời chuyển giao nhiều hoạt động kinh doanh cho họ hàng và trốn khỏi Trùng Khánh. Cuối năm 2009, Li Jun lén về Trùng Khánh thăm vợ con, nhưng đã bị tay chân của Vương Lập Quân bắt giữ.

 Ảnh minh họa

 Thương nhân Li Jun khẳng định đã bị tra tấn bởi “những kẻ tâm phúc” dưới quyền ông Bạc Hy Lai. 

Theo Li Jun kể, trong thời gian bị giam giữ, ông này đã bị tra tấn hơn 40 giờ để buộc nhận tội, thậm chí còn không cho ăn và đi vệ sinh. Li Jun nói với BBC: "Trong khi tra khảo, họ dùng bút đâm tôi nếu tôi không chịu nhận". Ông này cho biết đã bị ép nhận là thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức, và rằng đã đưa hối lộ, gian lận và tài trợ bất hợp pháp cho một tổ chức tôn giáo. Li Jun chỉ được phóng thích sau khi đóng một khoản "tiền phạt". Ngay sau đó, Li Jun trốn khỏi Trùng Khánh vì sự an toàn của bản thân.

Li Zhuang, một luật sư người Bắc Kinh tới Trùng Khánh để bào chữa cho một trong số các bị cáo trong vụ triệt phá tội phạm, là nhân chứng cho việc tra khảo. Bản thân luật sư Li cũng bị bắt vì cố thuyết phục thân chủ đừng giấu giếm chuyện mình bị tra khảo. Luật sư Li kể: "Họ bắt tôi ngồi vào một chiếc ghế mà họ gọi là ghế cọp". Chiếc ghế này được gắn chặt xuống sàn nhà và người vào đó sẽ bị trói tới thắt lưng. "Tôi ngồi trên chiếc ghế đó suốt 3 ngày 3 đêm. Họ không cho tôi ngủ và cho ăn uống nhỏ giọt. Tôi được biết nhiều người khác ngồi trên chiếc ghế này còn lâu hơn tôi". Theo Li Zhuang, trong chiến dịch triệt phá tội phạm của ông Bạc, nhiều vụ bắt bớ, tra khảo được tiến hành hoàn toàn không tuân thủ luật pháp.

Liên quan đến tiến trình điều tra cái chết của thương nhân Anh Heywood, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng, bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai và ông Heywood có cãi nhau. Có ý kiến cho rằng Bạc Hy Lai muốn diệt khẩu Heywood vì doanh nhân này biết được bí mật về hành vi rửa tiền của gia đình Bạc Hy Lai.

Tờ Reuters cho biết trước khi chết, ông Heywood đe dọa sẽ công khai các khoản tài chính mờ ám hơn 1 tỉ USD của bà Cốc Khai Lai ở nước ngoài. Cũng theo Reuters, hai người này tranh cãi về ông Heywood được hưởng bao nhiêu khi thực hiện kế hoạch chuyển số tiền lớn của gia đình ông Bạc Hy Lai ra khỏi Trung Quốc. Ngoài ra còn nhiều tin đồn khác, hầu hết là không có căn cứ, và nghi vấn thì luôn nhiều hơn đáp án.

* Tiêu đề do VnMedia đặt


Theo cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc