Tướng Mỹ đến Israel bàn kế hoạch đánh Iran?

07:27, 21/01/2012
|

(VnMedia) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm qua (20/1) đã bắt đầu thực hiện một loạt cuộc gặp gỡ cấp cao quan trọng với giới lãnh đạo Israel để bàn về vấn đề Iran . Động thái diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ , Israel với Iran đang căng thẳng tới mức gần đỉnh điểm này khiến nhiều người đồn đoán chiến tranh sắp nổ ra.

 

Trong chuyến công du đầu tiên đến Israel kể từ khi tiếp nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ hồi năm ngoái, Tướng Martin Dempsey dường như muốn tìm cách nói giảm, nói tránh về sự khác biệt trong chính sách giữa Mỹ-Israel đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước này.

 

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel – Trung tướng Benny Gantz, ông Dempsey cho biết, chuyến thăm của ông phản ánh “cam kết mà chúng ta đã có với nhau và tôi ở đây để đảm bảo với các bạn về điều đó".

 

Đáp lại, Trung tướng Gantz nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước nhưng cũng bóng gió ám chỉ đến những khác biệt về chính sách giữa hai nước trong thời gian qua.

 

"Tôi biết rất rõ, cả hai nước chúng ta đều chia sẻ những lợi ích chung, giá trị chung và tôi chắc rằng chúng ta sẽ có có cách để giải quyết mọi việc cùng nhau", ông Gantz đã nói như vậy với Tướng Dempsey.

 

Sau cuộc gặp với Trung tướng Gantz, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Israel Shimon Peres. Trong cuộc gặp này, ông Peres đã nói rằng, Israel tin tưởng quân đội Mỹ và “rằng thậm chí trong tình hình vô cùng phức tạp như hiện nay, chúng ta vẫn có thể tìm được điểm chung".

 

Chuyến thăm của ông Dempsey chỉ được quan chức hai nước Mỹ, Israel miêu tả như một cơ hội để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực nhưng nó lại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực xung quanh vấn đề hạt nhân Iran đang leo thang nghiêm trọng. Điều đáng nói ở đây là giữa hai nước đồng minh Mỹ và Israel đang có mâu thuẫn trong việc giải quyết vấn đề Iran .

 

Israel từ lâu luôn coi Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của họ. Mối lo ngại của Israel đối với Iran càng tăng lên khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hồi cuối năm ngoái đưa ra bản báo cáo ám chỉ Iran đang theo đuổi vũ khí hạt nhân. Cả giới quan chức lẫn dân thường Israel trong thời gian qua đã bàn luận sôi nổi về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran  nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Tel Aviv tin rằng, nếu có vũ khí nguyên tử trong tay, Iran sẽ hủy diệt Israel .

 

Trong khi Israel rất muốn tiến đánh Iran thì nước đồng minh thân thiết nhất của họ là Mỹ lại muốn dùng đến các biện pháp trừng phạt và đàm phán. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang thúc ép đồng minh thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh tay vào ngành công nghiệp dầu mỏ và ngân hàng của Iran . Washington hy vọng, những biện pháp trừng phạt nhằm bóp nghẹt ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sẽ khiến nước CH Hồi giáo khuất phục, chịu từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân.

 

Trước việc Mỹ thể hiện chưa muốn đánh Iran , có nhiều tin đồn cho rằng, Israel đang lên kế hoạch tự mình thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu vào nước CH Hồi giáo. Nhiều quan chức Israel đã từng ám chỉ về một cuộc tấn công đơn phương của họ mà không cần nhờ đến Mỹ.

 

Chuyến thăm của Tướng Dempsey đến Israel lần này được xem là một nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Nhà nước Do Thái chờ đợi thêm một thời gian để các biện pháp trừng phạt phát huy tác dụng. Ông Dempsey cũng muốn ngăn chặn khả năng quân đội Israel tự mình tấn công Iran .

 

Trong khi chính phủ Israel hoan nghênh những biện pháp trừng phạt phi quân sự mạnh tay hơn nhằm vào Iran thì một số quan chức của nhà nước Do Thái tỏ ra hoài nghi về quyết tâm của Mỹ trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt này.

 

Phó Thủ tướng Israel Moshe Ya'alon mới đây đã nói: “Ở Mỹ, chính quyền đang do dự vì sợ giá dầu mỏ leo thang trong năm nay và cũng vì những tính toán liên quan đến cuộc bầu cử”. Đây là điều khiến chúng tôi “thất vọng”.

 

Phương Tây luôn tin rằng Tehran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Mặc dù Iran liên tục bác bỏ cáo buộc này, khẳng định chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích dân sự nhưng nước này vẫn phải đối mặt với sức ép, với hàng loạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây.


Kiệt Linh - (theo CNN. BBC)

Ý kiến bạn đọc