Đại tướng trẻ Triều Tiên quyết tiếp bước cha

06:52, 21/01/2012
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Đại tướng trẻ Kim Jong Un tiếp nhận quyền lực từ người cha đã mất – Chủ tịch Kim Jong Il, ông này đã tuyên bố rằng, phương Tây đừng mong chờ sự thay đổi gì về chính sách và ý thức hệ của đất nước Triều Tiên dưới thời của ông.

 

Những bước đi và động thái của tân Lãnh đạo Kim Jong Un thời gian qua cho thấy, ông vẫn tiếp tục theo đuổi các chính sách mà người cha của ông đã đưa ra. Những bức ảnh mới nhất được công bố gần đây cho thấy, Đại tướng Kim Jong Un có rất nhiều hoạt động giống với cố Chủ tịch Kim. Điểm khác biệt duy nhất là ở cách ăn mặc quần áo, là sự thể hiện trên khuôn mặt. Và sự khác biệt này chỉ là do sự khác biệt về tuổi tác, về tính cách.

 

Trong một loạt bức ảnh được công bố ngày hôm qua (19/1), Đại tướng trẻ Kim Jong Un đã đến thị sát Đơn vị 169 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Đây là chuyến thị sát quân đội lần thứ 2 của tân Lãnh đạo Kim Jong Un trong tháng này. Rõ ràng, Đại tướng Kim Jong Un rất giống với cố Chủ tịch Kim ở điểm này. Khi còn sống, ông Kim cũng thường xuyên thực hiện các chuyến đi thị sát đến các đơn vị quân đội.

 

Tuy nhiên, khác với người cha hiếm khi cười, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thường xuyên nở nụ cười tươi. Thậm chí trong một bức ảnh, người ta còn thấy ông nắm chặt tay một cách thân tình với một chỉ huy quân đội. Trong lần thị sát trước, ông Kim Jong Un cũng tỏ ra vô cùng thân mật, bắt tay, cười đùa với tướng lĩnh của mình.

 

Tiếp bước cố Chủ tịch Kim, Đại tướng trẻ Kim Jong Un cho thấy, ông cũng đặt việc phát triển quân đội là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Triều Tiên.

 

Những bức ảnh mới nhất được công bố khiến nhiều người cảm thấy thú vị bởi sự giống và khác nhau giữa Lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và cố Chủ tịch Kim. Hai nhà lãnh đạo thế hệ trước và thế hệ sau có rất nhiều động thái giống nhau. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo trẻ có một số điểm khác biệt mới mẻ với cố Chủ tịch Kim. Về cách ăn mặc, Đại tướng Kim Jong Un đã chọn bộ quần áo hiện đại hơn chiếc áo jacket kiểu quân đội những năm 1950 của cha. Ông cũng bỏ cặp kính đen và chọn kiểu tóc rẽ giữa hợp thời hơn.

 

Hôm 19/12/2011, cả đất nước Triều Tiên rúng động trước tin Nhà lãnh đạo kính yêu Kim Jong Il của họ đột ngột từ trần cách đó 2 ngày vì bị nhồi máu cơ tim trên một chuyến tàu khi ông đang có chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Vài giờ sau đó, báo chí Triều Tiên đồng loạt gọi con trai út của Chủ tịch Kim – Đại tướng 4 sao Kim Jong Un là “người kế nhiệm vĩ đại” đồng thời kêu gọi 24 triệu dân Triều Tiên đoàn kết, ủng hộ Nhà lãnh đạo mới.


Đã có nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng lãnh đạo của vị tướng trẻ chưa đầy 30 tuổi Kim Jong Un. Họ lo ngại tình hình Triều Tiên có thể sẽ bất ổn sau sự ra đi của Chủ tịch Kim. Tuy nhiên, tình hình ở đất nước Triều Tiên rõ ràng rất ổn định bởi quân đội nước này đã tuyên bố trung thành và ủng hộ Đại tướng Kim Jong Un ngay sau khi thông báo về cái chết của Chủ tịch Kim được đưa ra.

 

"Sẽ không có chuyện xảy ra một cuộc đảo chính quân sự ở Triều Tiên bởi quân đội đã thề trung thành với Kim Jong Un”, nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh khẳng định.

Với việc Đại tướng Kim Jong Un vừa được dân chúng Triều Tiên ủng hộ vừa nhận được lời tuyên thệ trung thành của quân đội thì đất nước Triều Tiên không có lý gì rơi vào tình trạng bất ổn. Hơn nữa, Đại tướng Kim Jong Un còn được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi các quan chức cấp cao khác trong chính phủ, trong đó có người em gái của Chủ tịch Kim - Kim Kyong Hui và chồng của bà này Jang Song-thaek.


Quyền lực của Đại tướng Kim Jong Un được củng cố thêm bởi sự ủng hộ của Trung Quốc – đồng minh lớn nhất và quan trọng nhất của Triều Tiên. Trung Quốc đã kêu gọi nhân dân Triều Tiên đoàn kết, ủng hộ Đại tướng Kim Jong Un.  

 
Dưới đây là những hình ảnh cho thấy sự giống nhau đến kỳ lạ nhưng cũng có một số khác biệt thú vị giữa Đại tướng Kim Jong Un với cố Chủ tịch Kim:

 
 Ảnh minh họa    Ảnh minh họa

Tân Lãnh đạo và người cha giống nhau từ cái vẫy tay.

 

 Ảnh minh họa

 Đại tướng Kim Jong Un tìm hiểu tình hình ăn uống của quân đội.

 

 Ảnh minh họa

 Trước đây, khi còn sống, Chủ tịch Kim cũng rất quan tâm đến vấn đề lương thực, thực phẩm của các binh lính Triều Tiên.

 

 Ảnh minh họa

 Đây có lẽ là điểm khác biệt thú vị nhất giữa tân Lãnh đạo Kim Jong Un và cố Chủ tịch Kim. Nhà lãnh đạo trẻ thường xuyên nắm tay thân mật và vui đùa với các tướng lĩnh của mình.

 

 Ảnh minh họa

 Ông Kim Jong Un thích thú đi thăm một khu vườn.

 

 Ảnh minh họa

 Còn đây là một chuyến đi thị sát của cố Chủ tịch Kim

 

 

 Ảnh minh họa  Ảnh minh họa  

Chủ tịch Kim Jong Il (bên phải) và tân Lãnh đạo Kim Jong Un

 

 Ảnh minh họa

 Đại tướng trẻ thường xuyên cười vui vẻ trong khi cha anh thường xuất hiện với khuôn mặt nghiêm nghị

 

 Ảnh minh họa

 Đây là một trong những bức ảnh hiếm hoi Chủ tịch Kim cười.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc