Tàu chiến Mỹ lượn lờ ngoài khơi Iran

07:10, 20/01/2012
|

(VnMedia) - Các quan chức Hải quân Mỹ vừa mới đây thông báo, tàu sân bay USS Abraham Lincoln của họ đã đến vùng Biển Ả-rập trong ngày hôm qua (19/1) và đang lượn lờ ngoài khơi Iran . Đây có thể là động thái của Mỹ nhằm thử phản ứng của Tehran sau khi nước CH Hồi giáo đưa ra lời cảnh báo cấm tàu sân bay Mỹ đi lại qua Eo biển Hormuz.

 

Tàu USS Abraham Lincoln sẽ gia nhập vào nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson để thực hiện các nhiệm vụ trong khu vực. Tàu Vinson đã đến đến Biển Ả-rập từ hôm 9/1 để thay thế cho tàu USS John Stennis khi con tàu này quay trở về Tây Thái Bình Dương. Như vậy, hiện tại, đang có 2 nhóm tàu sân bay của Mỹ hiện diện ở ngoài khơi Iran.

 

Sự xuất hiện của tàu Lincoln ở khu vực có vẻ như là một sự sắp xếp của Mỹ để chuẩn bị cho việc một tàu sân bay của họ sẽ đi vào vùng vịnh Persian qua Eo biển Hormuz lần đầu tiên kể từ khi căng thẳng với Iran leo thang nghiêm trọng.

 

Các quan chức Mỹ cho CNN biết, Mỹ sẽ tiếp tục cam kết quân sự lâu dài ở vùng Vịnh bằng sự hiện diện của một tàu sân bay. Tuy nhiên, các quan chức này không cho biết khi nào thì tàu sân bay của họ sẽ đi qua Eo biển Hormuz trong bối cảnh có những mối lo ngại về an ninh sau lời cảnh báo của Iran.

 

Cách đây nhiều tuần, khi tàu USS John Stennis của Mỹ rời vùng Vịnh, các quan chức Iran đã cảnh báo Mỹ không được tiếp tục phái tàu sân bay nào đến khu vực nếu không họ sẽ hành động. Trong những năm gần đây, Mỹ luôn duy trì một tàu sân bay ở vùng Vịnh và một tàu sân bay khác ở vùng Biển Bắc Ả-rập.

 

Trước cảnh báo của Tehran, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố, sự hiện diện của hải quân và quân đội Mỹ trong khu vực sẽ không thay đổi và sự hiện diện này là đủ để đối phó với bất kỳ tình huống nào nảy sinh.

 

"Chúng tôi luôn duy trì một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ trong khu vực. Chúng tôi có một hạm đội hải quân ở đó. Chúng tôi có quân đội được triển khai ở đó. Và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của mình ở vùng Vịnh làm rõ rằng chúng tôi sẽ làm tất cả những việc gì có thể để duy trì hòa bình ở phần này của thế giới”, ông Panetta đã phát biểu như vậy hôm 18/1.

 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ thừa nhận, Lầu Năm Góc tiếp tục chứng kiến các vụ tàu thuyền của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trong vùng Vịnh Persian quấy rối tàu chiến Mỹ. Lực lượng Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Iran đang ngày càng trở nên hiếu chiến hơn Lực lượng Hải quân thông thường của Iran.

 

Việc Mỹ điều động một loạt tàu chiến tấn công lớn đến vùng biển Ả-rập trong bối cảnh quan hệ giữa Iran và phương Tây leo thang căng thẳng khiến nhiều người lo ngại sắp có một cuộc chiến tranh nổ ra.

 

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ khẳng định, hai nhóm tàu chiến của họ đến biển Ả-rập chỉ là một “hoạt động định kỳ, không có gì bất thường”.

 

Lầu Năm Góc cũng phủ nhận không có bất kỳ sự liên quan trực tiếp nào giữa việc điều động tàu chiến với căng thẳng Mỹ-Iran gần đây.

 

Quan hệ giữa Iran với các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang “căng như dây đàn” kể từ sau khi IAEA hồi cuối năm ngoái đưa ra một bản báo cáo ám chỉ Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Ngay khi bản báo cáo của IAEA được công bố, các nước hồi hả tìm cách gây áp lực mạnh mẽ với Tehran . Mỹ, Anh và Canada đều đồng loạt thông báo những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran . Tin đồn cũng dấy lên về việc Mỹ, Anh và Israel đang bàn cách đánh Iran . Cả khu vực Trung Đông cũng nóng lên như chảo lửa bởi các cuộc tập trận liên tiếp của Iran và những lời đe dọa, cảnh báo từ phương Tây.


Kiệt Linh - (theo CNN, AP)

Ý kiến bạn đọc