Nga bị tấn công bất ngờ ở chiến trường Syria

07:11, 21/11/2017
|

(VnMedia) - Một cơ quan trọng yếu của Nga ở thủ đô Damascus của Syria hôm qua (20/11) bất ngờ bị tấn công dữ dội. Đây là đòn trả thù của những lực lượng đang bị Không quân Nga dồn vào chân tường bằng những cuộc không kích ác liệt. Moscow tuyên bố, đòn trả thù này không làm Nga lung lay quyết tâm tiêu diệt các lực lượng khủng bố ở Syria.

Đại sứ quán Nga tại Damascus
Đại sứ quán Nga tại Damascus

Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus đã phải hứng chịu các cuộc tấn công dồn dập bằng đạn súng cối từ các cứ điểm của lực lượng khủng bố. Không ai bị thương thương. Tuy nhiên, bức tường bao quanh tòa nhà, mạng lưới điện và nước đã bị phá hủy, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết.

"Trong cuộc bắn phá bằng đạn súng cối ở Damascus được thực hiện từ các cứ điểm của lực lượng khủng bố lúc khoảng 10h35 ngày 20/11 theo giờ địa phương, một quả đạn đã trúng ngay vào bức tường bao quanh bên ngoài trụ sở của Đại sứ quán ở Syria. Khu vực này rất gần với tổ hợp nhà ở dành cho các nhân viên đại sứ quán”, Bộ Ngoại giao cho hay đồng thời thêm rằng quả đạn cỡ 122mm đã phá hủy bức tường quanh khu tổ hợp ngoại giao của Nga cũng như phá hoại hệ thống mạng lưới đường dây điện và hệ thống cung cấp cho Đại sứ quán.

"Không ai trong số các nhân viên của Đại sứ quán bị thương”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Moscow mong đợi các nước phương Tây tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra đánh giá đúng về tình hình. “Chúng tôi hy vọng rằng những đồng nghiệp phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc  đang tích cực theo dõi và tham gia vào tình hình ở Syria sẽ không im lặng về vụ việc và có sự đánh giá công khai, đúng đắn về vụ tấn công gây nguy hiểm cho tính mạng của các nhà ngoại giao Nga”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga đồng thời tuyên bố, vụ bắn phá vào Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus sẽ không làm ảnh hưởng đến quyết tâm của Moscow trong việc tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. “Chúng tôi muốn khẳng định một lần nữa rằng, những hành động khiêu khích như vậy không làm lung lay quyết tâm của Nga trong việc thực hiện mục tiêu phá hủy hoàn toàn hang ổ của lực lượng khủng bố ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria, tiếp tục đóng góp vào tiến trình khôi phục hòa bình và an ninh cho đất nước Syria, củng cố chủ quyền, sự đoàn kết và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Moscow liên tục nhắc cộng đồng quốc tế chú ý đến tình hình bắn phá tiếp tục diễn ra ở thủ đô Damascus và rằng Đại sứ quán Nga ở đây thường xuyên trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công như vậy. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ cuộc tấn công mới của lực lượng khủng bố nhằm vào phái đoàn ngoại giao của Nga ở Damascus”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là IS. Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Từ thực tế này, Nga đang chiếm thế thượng phong, vượt qua mặt Mỹ ở Syria.

Tuy nhiên, lực lượng của Nga cũng hứng chịu những tổn thất nhất định trên chiến trường này. Cụ thể, theo các con số chính thức được công bố từ Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9 vừa rồi, 37 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Syria kể từ khi Nga chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria năm 2015.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc