Choáng với khối tài sản của "Tổng thống nghèo nhất thế giới'

15:45, 19/11/2017
|

Nhà lãnh đạo Zimbabwe cùng vợ được cho là sở hữu khối tài sản lên tới hơn một tỷ USD với hàng loạt bất động sản nằm rải rác ở nhiều quốc gia.

Khi Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe gặp gỡ với nhóm người ủng hộ bà tại một khu biệt thự ở ngoại ô thủ đô Harare vào năm 2014, bà một mực phủ nhận thông tin cho rằng chồng bà, Tổng thống Mugabe, là một người giàu có.

Đứng trước khoảng 30 ngôi biệt thự đắt giá do chính mình làm chủ, bà Grace cho rằng chồng mình là một trong những nhà lãnh đạo nghèo khổ nhất thế giới.

'Tổng thống nghèo khổ nhất thế giới'

"Chúng ta hạnh phúc vì có Mugabe. Ông ấy là tổng thống nghèo nhất thế giới. Tôi chưa từng thấy ông ấy xin tiền từ ai", đệ nhất phu nhân Zimbabwe nói.

Độ giàu có xa hoa của gia đình Mugabe được nhiều người biết đến
Độ giàu có xa hoa của gia đình Mugabe được nhiều người biết đến

Chẳng ai dám tin những lời lẽ đó. Bà Grace sở hữu nhiều biệt danh, và tất cả trong số đó đều bắt nguồn từ lối sống xa hoa, phung phí của bà: Người mua hàng Đầu tiên, Gucci Grace, thậm chí là DisGrace.

Nơi ở của vợ chồng tổng thống Zimbabwe được cho là cực kỳ xa hoa, tới nỗi đám cưới của cô con gái Bona được tổ chức trong chính khuôn viên dinh thự. Các nhiếp ảnh gia thường bị cấm chụp ảnh để tránh việc làm lộ thông tin về nơi này.

Ước tính cho thấy ông Mugabe sở hữu khối tài sản lên tới 1,3 tỷ USD, chủ yếu nằm rải rác ở nước ngoài. Theo một tài liệu được tiết lộ bởi Wikileaks, các tin đồn về tài sản của nhà lãnh đạo 93 tuổi "bao gồm mọi thứ, từ tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ, Bahamas, quần đảo Channel cho đến những lâu đài ở Scotland".

Bà Grace cũng không hề thua kém. Bà đã mua một số bất động sản ở khu ngoại ô giàu có mang tên Sandton ở thủ đô Johannesburg của Nam Phi cùng hàng loạt công trình ở Malaysia, Singapore và có thể cả Dubai.

Đệ nhất phu nhân cũng được cho là sở hữu bộ sưu tập giày đắt giá. Bà từng chi 75.000 USD cho các mặt hàng xa xỉ trong một chuyến mua sắm ở Paris.

Dĩ nhiên, bà Grace phủ nhận điều này, bất chấp các bằng chứng về sự xa hoa tột bậc trong gia đình bà. Hồi đầu năm, cậu út Bellarmine Chatunga đăng tải hình ảnh của một chiếc đồng hồ lên mạng xã hội Instagram kèm dòng chú thích "60.000 USD trên cổ tay khi bố bạn điều hành đất nước mà bạn biết đó".

Không lâu sau đó, một video khác cho thấy anh chàng ngâm đồng hồ với rượu champagne từ nhãn hiệu Armand de Brignac. Giá của mỗi chai này là 400 USD.

Những thông tin hiếm hoi về gia tài của vợ chồng tổng thống Zimbabwe chỉ xuất hiện vào năm 2015, khi một cuộc tranh cãi xoay quanh quyền sở hữu căn nhà trị giá 7,6 triệu USD ở Hong Kong xuất hiện.

Hồi đầu năm 2017, người dân Zimbabwe lại xôn xao khi báo Herald do chính phủ quản lý đưa tin bà Grace đặt mua chiếc nhẫn kim cương trị giá 1,3 triệu USD để kỷ niệm ngày cưới.

Làm ăn kiểu Zimbabwe

Tuy nhiên, thông tin về tài sản ở nước ngoài của cặp đôi xa hoa này dường như không xuất hiện từ năm 2002. Khi đó, Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt và tịch thu tài sản đối với các nhân vật cấp cao của Zimbabwe, sau khi chính phủ nước này dùng bạo lực để đàn áp những người mang tư tưởng đối lập và trục xuất nông dân da trắng ra khỏi trang trại của họ.

Các
Các "cậu ấm" nhà Mugabe

"Chẳng có manh mối nào về tài sản của họ ở nước ngoài, bất chấp hệ thống tình báo quốc tế của các nước Anh, Mỹ... đã điều tra", báo Herald cho biết.

Tuy nhiên, tại Zimbabwe, chẳng ai không biết tới độ giàu có và xa hoa của ông Mugabe cùng gia đình. Ngoài khu phức hợp với hàng chục biệt thự ở Mazowe cùng căn nhà lộng lẫy giữa thủ đô Harare, họ sở hữu đất đai khắp mọi nơi.

Nổi tiếng nhất là trang trại bò sữa Omega, một trong những trang trại bò sữa lớn nhất miền Nam châu Phi. Một số chính trị gia đối lập cho rằng ông Mugabe sở hữu 14 trang trại trên khắp đất nước. Điều này được cho là vi hiến bởi nó đi ngược lại quy định giới hạn sở hữu đất đai ở Zimbabwe.

Những thông tin rò rỉ từ Wikileaks đã hé lộ về cách thức vợ chồng ông Mugabe thao túng quyền lực và đất đai ở Zimbabwe. Báo cáo có tiêu đề "Làm ăn kiểu Zimbabwe" thuật lại lời của một nhà ngoại giao Mỹ, cho thấy thẩm phán của tòa án cấp cao đã ra lệnh lấy lại một trang trại ở miền Bắc Zimbabwe, trái với lệnh của tòa.

"Trang trại này gần với một căn nhà của ông Mugabe. Năm 2009, bà Grace để mắt đến nó, bà ấy muốn lấy nó cho con trai", báo cáo tiết lộ.

Vị thẩm phán đã khởi kiện trước hành động "cướp đất" trắng trợn của đệ nhất phu nhân Zimbabwe và đương nhiên tòa án không thụ lý. Sau khi tìm được một khu đất khác, ông đề nghị chủ nhân của trang trại rời đi, bởi tài sản của ông đã nằm trong "tầm ngắm" của bà Grace.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc