Thắng vang dội ở chiến trường Syria, Nga sắp rút quân?

13:52, 26/11/2017
|

(VnMedia) - Đối với nhiều nhà quan sát, hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón người đồng cấp Syria Bashar al-Assad bằng một cái ôm nồng nhiệt trong cuộc gặp bất ngờ giữa hai nhà lãnh đạo này ở Sochi báo hiệu đoạn kết của chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Chiến dịch này đã giúp đảo chiều hoàn toàn cuộc nội chiến ở Syria, đem lại chiến thắng không chỉ cho chính quyền Tổng thống Assad mà cả với Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin (ở giữa) đang bắt tay với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria
Tổng thống Putin (ở giữa) đang bắt tay với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria

Thực vậy, Tổng thống Putin và người đồng cấp Assad có nhiều điều để ăn mừng. Khi ông chủ điện Kremlin quyết định phái các chiến đấu cơ và lực lượng đặc nhiệm cùng một đội ngũ cố vấn quân sự đến Syria năm 2015, phe nổi dậy Syria lúc đó đang trên đà tiến quân mạnh mẽ trên chiến trường, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tạo được chỗ đứng vững chắc ở Syria trong khi quân đội của Tổng thống Assad đang thua tan nát và chính quyền của ông này đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Giới chức phương Tây liên tiếp kêu gọi ông Assad từ chức.

Tuy nhiên, chiến dịch can thiệp quân sự quyết liệt của Nga đã làm thay đổi tất cả. Đến thời điểm này, quân chính phủ Syria trong thời gian gần đây liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, thiết lập trở lại quyền kiểm soát đối với hơn một nửa lãnh thổ, trong đó bao gồm gần như toàn bộ các thành phố lớn. Nhờ đó, ngày càng nhiều người tin rằng, phe đối lập Syria sẽ phải chấp nhận thực tế rằng chính quyền của Tổng thống Assad sẽ tiếp tục cầm quyền. Giới chức phương Tây cũng hầu như không nói đến mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad – một mục tiêu mà họ từng kiên quyết theo đuổi trong những năm đầu nổ ra cuộc nội chiến ở Syria.

Tại cuộc gặp bất ngờ ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen hồi đầu tuần, Tổng thống Putin đã thông báo với người đồng cấp Assad rằng, vai trò quân sự của Moscow ở Syria hiện giờ đã gần đi đến giai đoạn cuối.

“Về nỗ lực chung của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, chiến dịch quân sự đã gần bước đến giai đoạn kết thúc”, ông Putin đã nói như vậy. Theo Nhà lãnh đạo Nga, nhiệm vụ chính bây giờ là khởi động “một tiến trình chính trị” nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình cho Syria – một kế hoạch được cho là sẽ củng cố vị thế của Nga ở Trung Đông.

Cuộc gặp gỡ ở Sochi đánh dấu một chiến thắng lớn cho Tổng thống Putin và là một thất bại muối mặt trong chính sách nhiều năm qua của Mỹ đối với Syria, trong đó có việc cấp tiền và giúp huấn luyện lực lượng cho phe nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

Thất bại của Washington trong mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad có nhiều nguyên do. Một số thành phần phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đang hợp tác chặt chẽ với những nhóm mà Mỹ coi là khủng bố. Thực tế này khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc cung cấp tài chính và vũ khí cho phe nổi dậy Syria để họ có thể giành một chiến thắng. Ngoài ra, các lực lượng chống Tổng thống Assad đã đánh giá thấp sự kiên cường của ông này, bản chất chia rẽ trong nội bộ phe đối lập Syria cũng như vai trò mang tính quyết định của Nga.

Sau này, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thay đổi luật chơi. Ông chủ Nhà Trắng đã không còn tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad – điều dường như không thể xảy ra. Thay vào đó, ông Trump đặt mục tiêu cao nhất là đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nga đã bước vào cuộc nội chiến ở Syria từ mùa thu năm 2015, rõ ràng để giúp diệt trừ IS nhưng cũng để đối đầu với các lực lượng đối lập chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

Các liên minh do Nga và Mỹ dẫn đầu đã thành công trong mục tiêu chống IS khi hất cẳng lực lượng khủng bố khét tiếng này ra khỏi hầu hết các khu vực lãnh thổ của Syria mà chúng từng chiếm đóng.

Mặc dù Tổng thống Putin đã phát đi tín hiệu cho thấy ông sắp đóng lại chiến dịch ở Syria nhưng ông này không hề đả động đến việc giảm sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc