Bí ẩn quanh vụ Chủ tịch Kim Jong Un trừng phạt tướng quyền lực thứ 2

11:07, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Giới tình báo Hàn Quốc hôm qua (21/11) đưa tin, một quan chức quân sự được cho là có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un, đã bất ngờ bị trừng phạt vì nguyên nhân bí ẩn.

Chủ tịch Kim Jong Un và ông Hwang
Chủ tịch Kim Jong Un và ông Hwang (bên phải ảnh, hàng thứ nhất)

Theo giới tình báo Hàn Quốc, ông Hwang Pyong-so - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, đang phải đối mặt với một sự trừng phạt vì những lý do chưa rõ. Tuy nhiên, hình phạt cụ thể như thế nào thì đến nay vẫn là một ẩn số.

Ông Hwang được xem là một trong những cánh tay thân cận đáng tin cậy nhất của Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên – ông Kim Jong-un. Chính vì thế, thông tin ông này bị trừng phạt gây xôn xao dư luận và người ta rất quan tâm đến việc ông này đã bị trừng phạt như thế nào. Trước đó, hồi tháng 9, người ta vẫn còn thấy ông Hwang xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Kim Jong Un khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đạo một vụ thử hạt nhân.

Ông Hwang – khoảng tầm 60 tuổi, đã có sự thăng tiến nhanh chóng một cách chưa từng có trong một vài năm trở lại đây. Năm 2014, ông trở thành một trong những nhân vật không phải là thành viên của gia đình Chủ tịch Kim có quyền lực cao nhất ở Triều Tiên khi ông được bầu làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên – một vị trí quyền lực có khả năng huy động quân đội cho Nhà lãnh đạo tối cao.

Hiện Bình Nhưỡng chưa lên tiếng xác nhận về những thông tin nói trên. Triều Tiên vốn là một đất nước khép kín và rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Các thông tin trong nội bộ của Bình Nhưỡng thường được thu thập bởi giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự phán đoán, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích am hiểu về tình hình Triều Tiên. Vì thế, độ chính xác của những thông tin như vậy thường khó được xác minh trừ khi Triều Tiên công khai thông báo hoặc xác nhận.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc