Mỹ cấp vũ khí chết người cho hai đối thủ khó chịu của Nga

10:36, 21/11/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa quyết định cấp tên lửa chống tăng hàng đầu của nước này cho Gruzia - nước từng có chiến tranh với Nga. Mỹ cũng đang nhăm nhe ý định cung cấp loại vũ khí hiện đại này cho Ukraine - nước đang đối chọi quyết liệt với Nga. Thông tin trên chắc chắn sẽ khiến Moscow lo lắng và tức giận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ vừa cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, nước này đã ký thỏa thuận cung cấp 410 tên lửa Javelin và 72 thiết bị chỉ huy của tên lửa loại này cho Gruzia.

Hợp đồng chính được thực hiện bởi liên doanh giữa hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ là Raytheon và Lockheed Martin. Tuy nhiên, vũ khí được cung cấp cho Gruzia sẽ được xuất đi từ kho vũ khí của quân đội Mỹ, thông cáo báo chí cho hay.

"Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết tâm thông qua hoạt động bán vũ khí ra nước ngoài cho Gruzia, gồm tên lửa Javelin và thiết bị chỉ huy, với trị giá lên tới 75 triệu USD," thông cáo báo chí của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ hôm qua (20/11) cho biết. "Hệ thống Javelin sẽ giúp Gruzia tăng cường năng lực trong việc đáp ứng các yêu cầu quốc phòng".

Hợp đồng trên đòi hỏi phải có một thành viên của quân đội Mỹ và hai nhà thầu quốc phòng đóng tại Gruzia, thông cáo báo chí của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho hay.

Các cố vấn cấp cao của Mỹ được cho là cũng sẽ trình lên Tổng thống Donald Trump kế hoạch trị giá 47 triệu USD trong đó sẽ cấp tài chính và bán các vũ khí phòng thủ công nghệ cao cho Ukraine để nước này đối phó với Nga, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ.

Theo tin từ ABC News, kế hoạch được đưa ra bao gồm việc cung cấp vũ khí Ukraine, trong đó có tên lửa chống tăng vác vai Javelin.

Các nguồn tin cho biết, tên lửa Javelin trị giá khoảng 126.000 USD/1 bệ phóng và 78.000 USD cho mỗi tên lửa.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay, “chưa có thông báo chính thức vào thời điểm này”. Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ trước đó đã bật đèn xanh cho việc trình kế hoạch 47 triệu USD lên Tổng thống Trump.

Bất kỳ quyết định nào được đưa ra liên quan đến kế hoạch trên đều phải được thông qua bởi Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump.

Javelin là một loại tên lửa chống tăng vác vai tối tân của Mỹ. Nó là loại tên lửa dẫn đường, tự dẫn đến mục tiêu.

Tên lửa này thường dùng để tấn công phần bên trên các xe tăng, xe thiết giáp nhưng tên lửa này cũng có khả năng tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các mục tiêu khác.

Với đầu dò hồng ngoại, tầm bắn của tên lửa Javelin là từ 50-2.500m và tốc độ bay của tên lửa khoảng 290m. Đầu đạn của tên lửa sử dụng loại nổ lõm. Tên lửa có chiều dài 1,1 mét, chiếu dài ống phóng là 1,2 mét với đường kính 127 mm. Tên lửa có trọng lượng 11,8 kg. Tên lửa được phóng từ ống phóng vác vai, nhưng động cơ tên lửa hoạt động khi ra khỏi ống phóng ở một khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn cho người bắn. Tổ bắn tên lửa loại này thường có hai người, trong đó một người bắn chính và một người phụ giúp. Tên lửa Javelin đã được sử dụng trong cuộc tấn công Iraq năm 2003, có hiệu quả cao trong việc phá hủy các xe tăng T-72 và Type 69 của Iraq.

Ukraine và Gruzia đều là đối thủ khó chịu của Nga. Gruzia từng phát động một cuộc tấn công vào Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này vào năm 2008. Nga đã đưa quân can thiệp vào tình hình ở Nam Ossetia, gây ra một cuộc chiến tranh ngắn kéo dài 5 ngày giữa Nga và Gruzia. Moscow sau đó đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia, cùng với một tỉnh ly khai khác của Gruzia là Abkhazia. Tbilisi cáo buộc Nga đã kích động ra cuộc xung đột này. Kể từ khi Nga công nhận nền độc lập của các khu vực trên, Nga và Gruzia đã cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao.

Trong khi đó, Nga và Ukraine đang đối đầu kịch liệt với nhau. Chính quyền Kiev hiện đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ. Trong suốt mấy năm qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hòa bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc