Nga có thể đè bẹp lực lượng NATO khu vực Baltic trong 36 giờ?

15:17, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Nga được cho là có sức mạnh quân sự có thể đè bẹp các lực lượng NATO ở khu vực Baltic trong vòng chỉ 36 giờ đồng hồ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NATO có ít niềm tin vào khả năng của liên minh này trong việc chống lại một cuộc tấn công từ Nga nhằm vào các nước láng giềng phía đông, một tài liệu nội bộ của NATO bị rò rỉ đã cho biết như vậy.

Tờ Der Spiegel của Đức đã cho công bố những đoạn trích trong “Bản báo cáo về Năng lực Phòng thủ và Răn đe được tăng cường của NATO” trong số ra hồi cuối tuần của tờ báo này. Trong bản báo cáo bị rò rỉ nói trên, NATO đã đưa ra thừa nhận về năng lực của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trong việc đối phó với tình huống khủng hoảng xảy ra.

Theo bản báo cáo, những cấu trúc chỉ huy nhỏ hơn cùng khó khăn về vấn đề tiếp vận, hậu cần đã đặt liên minh NATO vào tình thế bất lợi nếu Nga có động thái với những nước như Ba Lan, Estonia, Latvia hay Lithuania.

“Năng lực của NATO trong việc tăng viện và cung cấp hậu cần một cách nhanh chóng ở vùng lãnh thổ đang được mở rộng mạnh mẽ thuộc khu vực phạm vi trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Châu Âu đã bị xói mòn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”, tờ Der Spiegel dẫn lời bản báo cáo cho hay.

Nga được cho là có năng lực quân sự có thể đè bẹp các lực lượng NATO ở vùng Baltic chỉ trong vòng 36 giờ đồng hồ, bản báo cáo do tổ chức tư vấn của Mỹ - Rand Corporation thực hiện đã đưa ra nhận định như vậy. NATO đã tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở ngưỡng cửa của Nga trong những năm gần đây nhưng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên của liên minh đang kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động hiện đại hóa lực lượng NATO.

“Chúng ta biết rằng, chúng ta cần phải thích ứng và hiện đại hóa liên minh cũng như các cấu trúc chỉ huy”, Bộ trưởng Quốc phòng Na-uy Ine Eriksen Søreide phát biểu với tờ Spiegel.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Tại hội nghị thượng định của NATO năm 2016, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nhất trí triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến 3 nước Baltic gồm Estonia, Litva, Latvia, và Ba Lan, với quân số lên khoảng 4.000 người. Lực lượng này sẽ được triển khai trên cơ sở luân phiên. Ngoài ra, NATO còn thiết lập các trung tâm chỉ huy ở Ba Lan và Rumani cũng như cam kết tăng cường bảo vệ vùng trời và các vùng biển trong khu vực Đông Âu. Các chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh đã được triển khai để hỗ trợ cho lực lượng NATO ở Rumani. NATO rõ ràng đang theo đuổi chính sách răn đen Nga bằng các hành động quân sự.

NATO bị cáo buộc ra sức phóng đại mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga đều lo ngại, tìm cách đẩy mạnh sức mạnh quân sự của mỗi nước đồng thời ra sức mời gọi NATO đến đóng quân trên lãnh thổ của họ.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc