Ông Putin ủng hộ một bóng hồng lên làm Tổng thống Nga

09:53, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Theo Tổng thống Vladimir Putin, nhiệm vụ của một Tổng thống Nga là làm cho đất nước trở nên linh hoạt và có tính cạnh tranh. Ông Putin tin rằng, một bóng hồng có thể được bầu vào vị trí này để hoàn thành nhiệm vụ nói trên.

Nữ chính khách đối lập Ksenia Sobchak
Nữ chính khách đối lập Ksenia Sobchak

“Nước Nga cần trở nên linh hoạt hơn về hình thức và phương thức quản lý. Nga phải có một nền kinh tế có thể tiến thẳng vào tương lai bằng cách sở hữu những công nghệ tối tân nhất và đưa năng lực của mình vào các ứng dụng trong thực tế”, ông Putin đã phát biểu như vậy tại Diễn đàn Valdai hồi tuần trước. Diễn đàn này là một sự kiện có sự tham dự của các chính khách, nhà báo, nhà nghiên cứu và chuyên gia tài chính nổi tiếng.

“Chúng ta cần phải tăng cường năng lực quốc phòng và hoàn thiện hệ thống chính trị của chúng ta để nó trở nên giống như một thực thể sống và phát triển hài hòa với sự phát triển của phần còn lại của thế giới”, ông Putin nói thêm.

Khi một khán giả đặt câu hỏi với Tổng thống Putin rằng liệu một phụ nữ có thể trở thành một Tổng thống của Nga sau cuộc bầu cử vào năm tới hay không, ông chủ điện Kremlin đã trả lời ngay rằng: “Trong đất nước của chúng ta, mọi điều đều có thể xảy ra”.

Ông Putin cũng nhấn mạnh, giới chức cấp cao của Nga hiện tại đang phải đối mặt với nhiệm vụ tạo ra một đội ngũ những nhà quản lý khu vực mới từ “những người trẻ có đầu óc hiện đại và nhiều tiềm năng – những người luôn hướng về tương lai, không chỉ ở trong khu vực của họ mà ở cả nước Nga nói chung”.

“Tương lai của nước Nga dựa vào những nhà kỹ trị hiện đại và đầy tiềm năng”, ông Putin cho biết thêm.

Hồi tháng Ba, cơ quan nghiên cứu độc lập – Trung tâm Levada đã công bố kết quả của một cuộc thăm dò dư luận, theo đó, có 32% người dân Nga muốn nước họ được dẫn dắt bởi một nữ tổng thống trong vòng từ 10 đến 15 năm tới. 49% phản đối ý tưởng trên.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matviyenko hồi năm ngoái từng cho biết, bà nghĩ rằng, các công dân Nga “đã chuẩn bị về mặt tinh thần” để đón chào một phụ nữ ngồi vào chiếc ghế tổng thống bởi hiện nay, tính chuyên nghiệp đã trở thành yêu cầu chính đối với các chính khách cấp cao. “Trong những năm qua, chúng tôi đã chứng kiến nhiều cá nhân nữ thú vị và tỏa sáng rực rỡ trong các lĩnh vực như kinh doanh, ngân hàng hay trên cương vị là người định hướng quan điểm của người dân, các chính khách hay nghị sĩ. Trong nước Nga hiện đại, phụ nữ được đối xử công bằng, không bị phân biệt về giới tính mà được đánh giá dựa trên tính chuyên nghiệp, sự thông minh, hiệu quả và tiềm năng của họ”, thượng nghị sĩ hàng đầu của nước Nga nhấn mạnh.

Hồi đầu tuần trước, nữ chính khách đối lập Ksenia Sobchak, 35 tuổi, đã chính thức thông báo quyết định ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới – 2018. Diễn biến này mở ra cơ hội nước Nga có thể sẽ lần đầu tiên có một nữ Tổng thống. Là một nhân vật nổi tiếng, sành điệu, thuộc giới thượng lưu của Nga và là tổng biên tập một tạp chí hào nhoáng, bà Sobchak sẽ tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, cuộc bầu cử tới sẽ là vào ngày 11/3/2018 mặc dù các thượng nghị sĩ cấp cao đang đề nghị lùi sang ngày 18/3 để trùng với ngày kỷ niệm sáp nhập Crimea vào Nga.

Ông Putin chưa đưa ra thông báo chính thức về việc ông này có ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Trong những phát biểu gần đây nhất về chủ đề này, ông Putin thường nói, người kế nhiệm ông chỉ có thể được quyết định bởi người dân Nga thông qua một cuộc bầu cử tự do và dân chủ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc