Tổng thống Trump tuyên bố đã sẵn sàng "hành động" với Triều Tiên

07:10, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/10) đã không ngại ngần tuyên bố Triều Tiên sẽ bị sốc khi biết Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ như thế nào cho mọi tiến trình hành động liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Trump hôm qua đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, trong đó ông này đã đề cập đến một loạt vấn đề nổi bật như cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thỏa thuận NAFTA và ảnh hưởng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nói đến vấn đề Triều Tiên, ông Trump cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ. Chúng tôi đã chuẩn bị ở mức các bạn sẽ không thể tin được. Các bạn sẽ bị sốc khi thấy chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ như thế nào khi chúng tôi cần phải hành động”.

Những phát biểu trên được cho là ám chỉ đến giải pháp quân sự cho vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng, sẽ là tốt hơn nếu tránh được một giải pháp quân sự.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng ca ngợi những hành động gần đây của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

"Họ đã đóng cửa các hệ thống ngân hàng đối với Triều Tiên. Họ cũng cắt giảm nguồn cung cấp dầu mỏ… Liên quan đến Triều Tiên, 93% các thứ đi vào Triều Tiên đều đi qua Trung Quốc. Trung Quốc rất quan trọng," Tổng thống Trump cho biết.

Sau khi ông Trump kêu gọi Bắc Kinh cắt đứt quan hệ thương mại với Triều Tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng, Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn các mặt hàng than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản từ Triều Tiên. Bộ Thương mại Trung Quốc hồi tháng 9 cho hay, nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên đã giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng trong những tháng gần đây sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, tất cả đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hồi tháng 9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng, trong đó có các biện pháp như hạn chế xuất khẩu dầu mỏ cho Triều Tiên hay cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang cao độ đã dẫn đến cuộc khẩu chiến gay gắt nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chức hai nước ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa chiến tranh sắc lạnh. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ có đòn quân sự “thảm khốc” nhằm vào Triều Tiên hay như “phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Washington về “biện pháp đáp trả cứng rắn ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử”.

Là hai nước láng giềng sát nách Triều Tiên, Nga và Trung Quốc rất sợ viễn cảnh chiến tranh bùng nổ. Nga cùng với Trung Quốc từng đề xuất biện pháp làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow và Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi Washington cùng với đồng minh Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung. Đây được gọi là kế hoạch “chấm dứt kép”. Tuy nhiên, đề xuất này đã nhanh chóng bị Mỹ bác bỏ.

Moscow và Bắc Kinh luôn nhấn mạnh lập trường rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết bằng con đường đối thoại.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Đặc biệt, từ tháng Bảy đến giờ, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một vụ thử bom H và một loạt vụ phóng tên lửa khác.

Sự thách thức cao độ và không ngừng nghỉ của Triều Tiên cùng với những phản ứng mạnh mẽ của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đẩy khu vực đến sát miệng vực chiến tranh. Trong khi Nga và Trung Quốc tìm mọi cách làm dịu tình hình vì lo sợ viễn cảnh chiến tranh thì Mỹ dường như đang ngày càng có xu hướng ngả về phương án dùng biện pháp quân sự để xử lý vấn đề Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc