Nữ Thủ tướng Đức kiên cường trước cú sốc "thắng như thua"

15:16, 25/09/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (24/9) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo cường quốc hàng đầu thế giới nhiệm kỳ thứ Tư. Đây đáng ra phải là một chiến thắng đột phá bởi hiếm có người phụ nữ nào lại có thể cầm quyền ở một cường quốc đến 4 nhiệm kỳ như vậy. Tuy nhiên, trên thực tế, chiến thắng của bà Merkel lần này có nhiều vị đắng. Thậm chí, nhiều người còn miêu tả rằng chiến thắng của nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức chẳng khác nào là một thất bại.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà Merkel hiện tại phải đối mặt với hai thách thức cực lớn. Thứ nhất, bà phải đối mặt với viễn cảnh khó khăn trong việc thành lập một liên minh với hai đối tác mới hoàn toàn khác nhau sau khi kết quả bầu cử cho thấy phe bảo thủ của bà suy yếu trong khi một đảng chống nhập cư theo đường lối chủ nghĩa dân tộc lại đang nổi lên.

Ngoài ra, bà Merkel còn phải đối mặt với viễn cảnh đảng cánh hữu AfD có thể thúc đẩy một cuộc điều tra nhằm vào chính sách nhập cư gây tranh cãi của bà sau khi đảng này giành đủ chỗ trong Bundestag (Quốc hội Đức).

Đối thủ theo đường lối trung tả của Thủ tướng Merkel – ông Martin Schulz thừa nhận Đảng Dân chủ Xã hội của ông đã chịu “thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử” với kết quả kém nhất của đảng này kể từ sau thế chiến II.

Ông Schulz thề sẽ đưa đảng của ông – một đối tác trong liên minh cầm quyền sắp mãn nhiệm của bà Merkel, thành đảng đối lập.

"Chúng ta có quyền thành lập chính phủ mới và sẽ không có chính phủ mới nào được thành lập để chống lại chúng ta”, bà Merkel đã phát biểu như vậy trước đám đông người ủng hộ. Nhấn mạnh rằng, “chúng ta đang sống trong thời kỳ nhiều khó khăn, biến động”, bà Merkel tuyên bố: “Tôi có ý định đạt được mục tiêu xây dựng một chính phủ ổn định ở Đức”.

Đảng giành chiến thắng lớn nhất lần này là Đảng AfD 4 năm tuổi. Đây là một điều hoàn toàn bất ngờ. Đảng này đã về thứ ba sau chiến dịch tranh cử nhằm mục tiêu chỉ trích mạnh mẽ vào Thủ tướng Merkel và quyết định được đưa ra năm 2015 của bà này về việc cho phép một số lượng lớn người nhập cư vào Đức.

Một trong lãnh đạo của Đảng AfD - Alice Weidel tuyên bố sẽ xây dựng đảng này thành một “lực lượng đối lập mang tính xây dựng”. Tuy nhiên, đồng lãnh đạo của đảng – ông Alexander Gauland tỏ ra cứng rắn hơn khi thề sẽ “đưa đất nước chúng ta trở lại như cũ” và cam kết sẽ “theo đuổi” bà Merkel đến cùng.

Bà Merkel tự tin “nghênh chiến” với đối thủ

Thủ tướng Đức Merkel cho biết, bà không sợ viễn cảnh Đảng AfD thúc đẩy một tiến trình điều tra nhằm vào chính sách nhập cư của bà.

“Tôi không sợ một cuộc điều tra trong khuôn khổ của bất kỳ ủy ban nào”, bà Merkel cứng rắn và tự tin cho biết trên đài truyền hình ARD ngày hôm qua sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ với chiến thắng thuộc về bà nhưng thắng lợi lớn nhất lại dành cho đảng đối lập AfD.

Trước đó, ứng cử viên Waldemar Birkle cho vị trí trong Quốc hội của Đảng AfD đã tuyên bố, nếu được bầu vào Bundestag, ông này sẽ thúc đẩy việc thành lập một ủy ban quốc hội nhằm điều tra quyết định của Thủ tướng Merkel trong việc mở các đường biên giới năm 2015 mà không tìm kiếm sự ủng hộ hay phê chuẩn từ Bundestag.

AfD được xem là một trong những thách thức lớn nhất của Thủ tướng Merkel trong nhiệm kỳ mới.

AfD được thành lập mới chỉ từ năm 2013 bởi các nhà kinh tế và học giả Đức. Tuy nhiên, đảng này đang từng bước giành được chỗ đứng ngày một vững chắc trong lòng người dân Đức sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng năm 2015.

Nếu kết quả của các cuộc thăm dò dư luận sơ bộ là đúng thì đảng AfD có thể có được từ 60 đến 88 ghế trong Quốc hội. Đây sẽ là lần đầu tiên một đảng cánh hữu có vị trí trong Quốc hội Đức kể từ năm 1961.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc