Đang thắng như chẻ tre, Nga bất ngờ tổn thất nặng trên chiến trường Syria

09:47, 25/09/2017
|

(VnMedia) - Trung tướng Valery Asapov thuộc Lực lượng Không quân Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng đạn pháo ồ ạt từ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường khốc liệt gần thành phố Deir ez-Zor, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Ông Asapov là một trong những tướng cấp cao hàng đầu của Nga ở Syria và cái chết của ông này là một tổn thất lớn đối với lực lượng Nga trên chiến trường Syria. Moscow phải hứng chịu tổn thất này trong bối cảnh quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đang thắng như chẻ tre trên chiến trường.

Chiến trường khốc liệt gần thành phố Deir ez-Zor
Chiến trường khốc liệt gần thành phố Deir ez-Zor

Trong tuyên bố được phát đi hồi cuối tuần, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Trung tướng Asapov thiệt mạng khi đang ở một căn cứ chỉ huy của quân đội Syria. Nhiệm vụ của ông này là trợ giúp, cố vấn cho giới tướng lĩnh Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố chiến lược Deir ez-Zor.

Trung tướng Asapov được miêu tả là một trong những cố vấn quân sự cấp cao nhất của Nga trên chiến trường Syria.

"Do đợt tấn công bất ngờ bằng đạn pháo của lực lượng IS, Trung tướng Valery Asapov đã dính vết thương chí mạng vì trúng đạn pháo”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga sẽ trao huân chương cấp nhà nước để vinh danh những đóng góp của Trung tướng Asapov ở chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga đã phá vỡ vòng vây mà IS siết chặt quanh thành phố Deir ez-Zor trong suốt gần 3 năm qua. Đây được xem là một trong những chiến thắng lớn nhất của quân đội Syria trong thời gian gần đây và là chiến thắng có ý nghĩa quan trọng bởi Deir ez-Zor là thành trì lớn cuối cùng của IS ở Syria. Nhờ thắng lợi trên, người dân ở Deir ez-Zor đã bắt đầu quay trở về cuộc sống bình thường. Với việc quân chính phủ giành lại được quyền kiểm soát đường cao tốc nối giữa Deir ez-Zor và Palmyra, các chuyến hàng nhân đạo của Nga và Syria cuối cùng đã được đưa vào thành phố bị bao vây và được đưa tới tận tay những người dân đang gặp khó khăn.

Theo các con số chính thức được công bố từ Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 8 vừa rồi, 34 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Syria kể từ khi Nga chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria năm 2015.

Hồi đầu tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo có thêm hai binh sĩ của họ thiệt mạng vì đạn pháo của IS ở Syria. Cùng với trường hợp của Trung tướng Asapov, số binh sĩ Nga thiệt mạng trên chiến trường Syria hiện ở con số 37.

Quân chính phủ Syria đang phát động chiến dịch quân sự rầm rộ và quyết liệt nhằm chiếm lại thành phố chiến lược Deir ez-Zor. Việc giải phóng được Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Chính vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, Không quân Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong chiến dịch ở chiến trường này. Với việc phá vỡ được vòng vây và ngày càng tiến sâu vào chiến trường Deir ez-Zor, quân đội Syria và đồng minh Nga được cho là đang tiến rất gần đến mục tiêu giải phóng được thành phố chiến lược này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc