Lộ tin cực sốc trên chiến trường Syria, Nga khiến Mỹ bẽ mặt?

19:03, 25/09/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một loạt hình ảnh chụp từ trên không mà họ tuyên bố là bằng chứng chứng tỏ lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và vũ khí Mỹ đang có mặt ở phía bắc thành phố Deir er-Zor – nơi nhóm chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đóng quân. Cùng với Nga, phe đối lập Syria cũng cáo buộc Mỹ thông đồng với IS trên chiến trường Syria. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là cú sốc khiến siêu cường số 1 thế giới bị bẽ mặt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga phát đi, Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã tạo lối đi an toàn cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua sự bố trí của IS. “Không vấp phải bất kỳ sự kháng cự nào từ IS, các đơn vị của SDF đang tiến quân dọc theo bờ bên trái của Sông Euphrates, tiến về phía Deir ez-Zor”.

Loạt hình ảnh vừa được công bố “rõ ràng đã cho thấy các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang có mặt tại những cứ điểm do lực lượng chiến binh IS lập ra trước đó”. “Bất chấp việc các căn cứ Mỹ được xác định đang ở trong những khu vực của IS, người ta không thấy có bất kỳ hoạt động tuần tra nào nhằm vào chúng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng Mỹ “cảm thấy tuyệt đối an toàn” trong những khu vực được kiểm soát bởi khủng bố, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã xác định được lực lượng Mỹ cùng nhiều phương tiện quân sự như xe hơi, xe bọc thép, lều trại ở các khu vực nói trên nhưng cơ quan này không công bố thông tin về những địa điểm chính xác của quân Mỹ trên những hình ảnh vừa được họ công bố.

Tất cả những hình ảnh vừa được phía Nga cung cấp được chụp từ ngày 8 đến 12/9. Các bức ảnh này ghi lại hình ảnh một loạt phương tiện bộ binh di động Cougar và phương tiện bọc thép Hummer của lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Loạt hình ảnh được Nga công bố đã làm dấy lên tin đồn về việc quân Mỹ cùng lực lượng SDF đã có “thỏa thuận” nào đó với lực lượng khủng bố IS trong khu vực, ông Ammar Waqqaf – Giám đốc tổ chức tư vấn Gnosos, cho biết.

“Từ những hình ảnh đó, các binh sĩ Mỹ và lực lượng chiến binh SDF dường như hoàn toàn thoải mái. Họ không hề nghĩ đến sẽ có bất kỳ một cuộc tấn công nào nhằm vào họ. Lý do giải thích cho việc này có thể là do đã có một thỏa thuận nào đó với IS ở khu vực. Có thể, các chiến binh IS nhận được sự ân xá nào đó, hay là được hứa sẽ không bị truy tố… hoặc được đảm bảo họ sẽ không bị trao trả cho nhà nước”.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh của họ có mối liên hệ nhất định với lực lượng khủng bố IS. Trước đó, hồi đầu tháng 9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov từng cáo buộc SDF thông đồng với lực lượng khủng bố IS.

“Lực lượng chiến binh SDF đang thực hiện cùng mục tiêu với IS. Các máy bay không người lái và lực lượng tình báo Nga không ghi nhận thấy bất kỳ cuộc xung đột nào giữa IS và ‘lực lượng thứ ba’ - SDF”, ông Konashenkov nói.

Lời cáo buộc của phía Nga bất ngờ được củng cố thêm bởi lời tố cáo của một trong những quan chức thuộc phe đối lập Syria.

Thư ký Đảng Phong trào Ngoại giao Nhân dân đối lập và cũng là thành viên của phe đối lập Syria tham gia tiến trình hòa bình Astana – ông Mahmoud Afandi vừa mới đây đã nói với hãng tin Sputnik rằng, việc không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có những cuộc đụng độ giữa Mỹ với IS ở các khu vực thành trì của lực lượng khủng bố IS đồng nghĩa với việc có sự phối hợp giữa Mỹ với IS.

"Rất dễ để giải thích. Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đều có người của họ trong IS, vì thế họ có thể phối hợp với chúng và khiến chúng rút lui mà không có bất kỳ động thái quân sự nào”, ông Afandi cáo buộc.

Những lời cáo buộc trên chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Nhưng nếu được chứng minh là chính xác thì loạt thông tin đó sẽ khiến Mỹ bẽ mặt trong bối cảnh Mỹ luôn tuyên bố mục tiêu cao nhất của họ ở chiến trường Syria giờ đây là chống IS chứ không phải chống lại chính quyền Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc