NATO thừa sức hạ đo ván Nga?

11:21, 17/07/2017
|

(VnMedia) - Các lực lượng NATO có thể răn đe Nga và họ đã làm như vậy bằng cách tiến hành tập trận ở Đông Âu, Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đã phát biểu như vậy khi đến thăm khu vực diễn ra cuộc tập trận của NATO cùng với nhiều nước đối tác khác ở Rumani.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc diễn tập quân sự là “bằng chứng sống động cho thấy thực tế là các binh sĩ của chúng tôi không chỉ nói chuyện được với nhau mà khi cần có thể chiến đấu sát cánh bên nhau”, Tổng thống Iohannis phát biểu với các phóng viên hồi cuối tuần vừa rồi. Nhà lãnh đạo Rumani đã đến thăm trường bắn Cincu ở phía tây bắc Rumani. Đây là nơi NATO và các nước đối tác đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.

Khi được hỏi liệu các binh sĩ NATO có thể răn đe được Nga hay không, Tổng thống Rumani đã trả lời: “Tất nhiên là họ có thể. Tôi cho rằng họ có thể làm điều đó”.

Đại sứ Mỹ tại Rumani - ông Hans Klemm cũng ca ngợi năng lực hoạt động của các lực lượng NATO, đặc biệt là của các binh sĩ Rumani. “Với sự ủng hộ từ quân đội Mỹ, những gì chúng tôi chứng kiến ngày hôm nay là sự phô diễn năng lực to lớn của Lục quân và Hải quân Rumani”, ông Klemm phát biểu.

Khoảng 5.000 binh sĩ đến từ NATO và các nước đối tác, trong đó có Ukraine và Armenia, đang tham gia vào cuộc tập trận ở Rumani. Cuộc tập trận này có sự giám sát của Tổng thống Iohannis và người đứng đầu Ủy ban Quân sự NATO - Tướng Petr Pavel. Ông Pavel đang có chuyến thăm 2 ngày đến Rumani.

Cuộc tập trận quy mô lớn nói trên còn có sự tham gia của một loạt xe tăng, hơn 650 phương tiện chiến đấu bộ binh cũng như máy bay quân sự và trực thăng tấn công của cả Mỹ và Rumani, tờ Stars & Stripes đưa tin.

Cuộc tập trận ở Rumani là một phần của cuộc tập trận lớn hơn có tên gọi là Saber Guardian. Cuộc tập trận này do Lực lượng Mỹ tại Châu Âu chủ trì và sẽ kết thúc vào ngày 20/7. Cuộc tập trận Saber Guardian diễn ra ở Rumani, Hungary và Bulgari với sự tham gia của 25.000 binh sĩ đến từ hơn 20 nước thành viên NATO và các nước đối tác của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Cuộc tập trận Saber Guardian sẽ bao gồm 18 phần diễn tập chuyên biệt, trong đó có các cuộc diễn tập pháo phòng không bắn đạn thật. Saber Guardian được tổ chức hàng năm ở khu vực Biển Đen từ năm 2013.

Mục đích của cuộc tập trận là để tăng cường cấp độ hợp tác cũng như thể hiện sự sẵn sàng của các lực lượng trong mục tiêu bảo vệ an ninh cho khu vực Biển Đen. Cuộc tập trận lần này cũng được thực hiện nhằm đảm bảo rằng lực lượng binh sĩ NATO có thể chiến đấu chống lại những đội quân hiện đại hơn về kỹ thuật, Phó Tư lệnh Lực lượng của Mỹ tại Châu Âu – Tướng James McConville cho biết nhưng không đề cập đến bất kỳ đối thủ cụ thể nào.

“Chúng tôi đã chứng kiến những chiến dịch tổng hợp. Và đối với một số loại đối thủ, đó là một năng lực tốt cần phải có”, ông McConville cho hay khi bình luận về các cuộc tập trận.

“Răn đe có nghĩa là năng lực. Đó là việc phải đảm bảo chắc chắn rằng bất kỳ đối thủ tiềm năng nào cũng phải biết chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ điều gì”, Trung tướng Benjamin Hodges - Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Châu Âu, cho các phóng viên biết tại trường bắn Cincu.

Ông Hodges nhấn mạnh, NATO sẵn sàng “để ngỏ khả năng” cho Nga “quay trở lại Cộng đồng Toàn cầu”. Vị tướng Mỹ nói thêm rằng, NATO nên duy trì “trạng thái lúc nào cũng mạnh” để tạo cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương “cơ hội tốt nhất” có thể khiến Nga “đi qua cánh cửa đó”.

Theo Tướng Hodges, đòi hỏi trên quan trọng có tính sống còn bởi “Nga chỉ tôn trọng sức mạnh, vì thế nếu chúng ta thể hiện sự đồng lòng, gắn kết, nếu chúng ta chứng minh chúng ta luôn sát cánh bên nhau và chúng ta luôn sẵn sàng thì tôi cho rằng, chúng ta không có gì phải lo lắng...”

Những phát biểu và hành động nói trên của giới chức NATO được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga và NATO ngày càng xấu đi kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát năm 2014.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc