Triều Tiên khiến đối thủ vội vàng xuống nước?

09:44, 17/07/2017
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (17/7) đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị tiến hành đàm phán quân sự với Triều Tiên trong tuần này. Lời đề nghị trên nếu thành hiện thực thì đây sẽ là cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc kể từ cuối năm 2015 đến giờ. Lời đề nghị của Seoul được cho là một nỗ lực của nước này nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch ở khu vực biên giới liên Triều sau khi cả bán đảo Triều Tiên biến thành “chảo lửa” vì những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong vài tuần trở lại đây.

Bán đảo Triều Tiên đang rơi vào căng thẳng cao độ vì những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng
Bán đảo Triều Tiên đang rơi vào căng thẳng cao độ vì những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng

Lời đề nghị đàm phán của Seoul là động thái làm hòa đầu tiên mà chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đưa ra kể từ khi ông này nhậm chức hồi tháng Năm với lời cam kết sẽ thúc đẩy tiến trình đàm phán liên Triều kết hợp với việc gây áp lực đối với Bình Nhưỡng để làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi đề nghị tiến hành đàm phán quân sự với Triều Tiên vào ngày 21/7 ở Tongilgak nhằm chấm dứt tất cả các hành động thù địch gây leo thang căng thẳng quân sự ở đường ranh giới quân sự”, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk cho biết tại cuộc họp báo.

Tongilgak là một tòa nhà của Triều Tiên ở ngôi làng đình chiến Panmunjom nằm trên biên giới giữa hai nước. Nơi đây từng được sử dụng cho các cuộc đàm phán liên Triều trước đây. Cuộc đàm phán cấp chính phủ gần đây nhất giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được tổ chức vào tháng 12 năm 2015.

Đề nghị đàm phán được đưa ra khoảng một tuần sau khi ông Moon phát biểu rằng nhu cầu đối thoại với Triều Tiên chưa bao giờ cấp thiết như thời điểm hiện tại nhằm kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tiến hành 11 vụ phóng tên lửa trong năm nay bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Trong vụ thử mới nhất, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Điều này nếu đúng thì đồng nghĩa với việc Triều Tiên ngày càng tiến gần đến khả năng chế tạo được tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Triều Tiên cũng đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử thứ sáu.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc