Mỹ xuống nước, Nga vẫn làm căng

09:43, 16/07/2017
|

(VnMedia) - Điện Kremlin vừa lên tiếng phản pháo Mỹ, tuyên bố rằng bất kỳ điều kiện nào mà Mỹ đặt ra đối với việc trao trả các tài sản ngoại giao của Nga bị chính quyền tiền nhiệm tịch thu hồi cuối năm ngoái đều là hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế.

Mỹ đang cân nhắc khả năng trả lại Nga hai khu nhà ngoại giao
Mỹ đang cân nhắc khả năng trả lại Nga hai khu nhà ngoại giao

Hồi tháng 12 năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

"Việc trả lại các tài sản ngoại giao cho Nga không được phụ thuộc vào bất kỳ điều kiện nào. Việc đưa ra điều kiện là hoàn toàn đi ngược lại với luật pháp quốc tế”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã nói như vậy với các phóng viên.

Những phát biểu trên của ông Peskov là nhằm đáp trả cho tuyên bố được đưa ra trước đó của ông Sebastian Gorka – Phó Trợ lý của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông Gorka đã nói rằng, Mỹ có thể sẽ trao trả lại Nga hai khu nhà ngoại giao nếu họ nhìn thấy “thiện chí” từ điện Kremlin giống như thỏa thuận ngừng bắn đạt được gần đây ở Syria.

Bằng cách trả lại Nga hai khu ngoại giao mà Mỹ phong tỏa hồi tháng 12 năm ngoái, Washington muốn để ngỏ khả năng khôi phục lại quan hệ với Nga, ông Gorga bày tỏ trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 13/7.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Moscow tức giận cảnh báo nước này đang chuẩn bị tung ra “đòn trả đũa mạnh tay” đối với vụ tịch thu hai tòa nhà ngoại giao của Nga ở Mỹ cũng như trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Vụ việc này xảy ra hồi tháng 12 năm ngoái. Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ.

Moscow đã không giấu nổi sự tức giận và thất vọng trước việc Mỹ dùng dằng không chịu xử lý dứt điểm cuộc tranh cãi về vấn đề tài sản ngoại giao. Điện Kremlin hôm 12/7 tuyên bố họ đã hết kiên nhẫn với Mỹ và đã tung ra cảnh báo về việc này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc