Bị dàn chiến hạm hùng hậu bủa vây, Trung Quốc nổi đóa

11:23, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Cuộc tập trận Hải quân Malabar thường niên lần thứ 16 giữa Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ chính thức được khai hỏa vào ngày thứ Hai tuần tới (9/7) và sẽ kéo dài cho đến ngày 17/7. Cuộc tập trận lần này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động ở Ấn Độ Dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chiến hạm Mỹ tham gia tập trận gồm có tàu sân bay USS Nimitz cùng đội bay Carrier Air Wing số 11, tàu tuần dương USS Princeton và các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Howard, USS Kidd, USS Shoup. Ngoài ra, phía Mỹ còn phái máy bay chống tàu ngầm tối tân P-8A Poseidon và tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles đến khoe sức mạnh trong cuộc tập trận. Có tất cả 6.500 binh sĩ Mỹ tham gia diễn tập.

Trong khi đó, Hải quân Ấn Độ điều tàu sân bay duy nhất của họ - INS Vikramaditya đến tham gia tập trận cùng với hai tàu khu trục đa năng lớp Shivalik, tàu khu trục mang tên lửa lớp Kora, các chiến hạm chống tàu ngầm, tàu chở dầu INS Jyoti, một máy bay P-8I Poseidon và một tàu ngầm hạt nhân.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản sẽ điều động tàu JS Izumo – tàu chỉ huy của Hạm đội Nhật Bản. Izumo là chiến hạm lớn nhất của Hải quân Nhật Bản và là một tàu sân bay trực thăng. Ngoài ra, lực lượng tập trận của Nhật Bản còn có tàu khu trục JS Sazanami.

Các lực lượng của Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ thực hiện một loạt bài diễn tập gồm phòng không, chiến tranh trên biển, chiến tranh chống tàu ngầm và các hoạt động tìm kiếm, bắt giữ tàu.…

Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng: “Mỗi lần diễn ra cuộc tập trận đều giúp nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa các lính thủy và chúng tôi hy vọng điều này tiếp tục diễn ra. Với tư cách là các thành viên của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, các lực lượng của chúng tôi là đối tác tự nhiên. Chúng tôi trông chờ sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ thân thiết và tình cảm cá nhân giữa các lực lượng”.

Trung Quốc đã phản ứng đầy tức giận trước cuộc tập trận nói trên. Tờ Thời báo Hoàn cầu – một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng, cuộc tập trận rõ ràng là nhằm vào các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong một động thái được cho là nhằm đối phó với cuộc tập trận Malabar, Trung Quốc được cho là sẽ tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương, báo chí Ấn Độ đưa tin. Được biết, một đội gồm 14 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã bị phát hiện đang lượn lờ ở khu vực Ấn Độ Dương.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc