Bị dồn vào chân tường, IS tuyệt vọng chống trả

17:02, 06/07/2017
|

(VnMedia) - Các lực lượng quân sự được phương Tây hậu thuẫn đang dồn ép và siết chặt vòng thòng lọng quanh những sào huyệt nhỏ bé cuối cùng còn lại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở hai thủ phủ của chúng ở Iraq và Syria. IS ngoan cố chống trả dù đang rơi vào trạng thái tuyệt vọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới tướng lĩnh Iraq dự đoán họ sẽ giành chiến thắng cuối cùng, xóa sổ hoàn toàn lực lượng IS ở Mosul trong tuần này sau chiến dịch tấn công quyết liệt kéo dài 8 tháng nhằm vào nơi là thủ phủ cũng từng là thành trì mạnh hàng đầu của IS. Hiện tại, tàn quân của IS bị dồn vào khu vực có diện tích chỉ khoảng 1,5km ở cạnh sông Tigris.

Trong khi đó, tại chiến trường Raqqa, cơ quan đầu não của IS ở phía bắc Syria – nơi chúng lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khắp thế giới, lực lượng quân sự được Mỹ hậu thuẫn đang bao vây các chiến binh IS ở trong khu phố cổ sau khi liên quân không kích ồ ạt, phá vỡ hàng rào phòng thủ của chúng.

Chiến thắng trước IS ở cả hai thành phố Mosul và Raqqa sẽ đánh dấu sự kết thúc của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng sau 3 năm nó được tuyên bố thành lập dù rằng một vài thị trấn và khu vực nông thôn ở Iraq và Syria vẫn nằm trong quyền kiểm soát của IS.

Tuy nhiên, cuộc chiến trong những ngày sắp tới dự báo vẫn còn diễn ra khốc liệt do sự kháng cự ngoan cố của lực lượng khủng bố cũng như do địa hình nhiều con đường chật hẹp với các khu vực đông dân cư làm cản trở bước tiến của các đội quân chống IS.

"Sự hiện diện của dân thường đang gây ảnh hưởng rất nhiều đến bước tiến của quân đội”, một chỉ huy Iraq ở chiến trường Mosul cho biết. Theo ước tính của ông này, vẫn còn hơn 10.000 dân thường mắc kẹt ở Mosul.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc