Căng thẳng cao độ: Bùng nổ xung đột Nga - Mỹ vì Triều Tiên?

08:27, 06/07/2017
|

(VnMedia) - Viễn cảnh kinh hoàng nhất trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ sắp xảy ra khi Mỹ vừa tuyên bố về khả năng sử dụng sức mạnh quân sự với Bình Nhưỡng. Nga kiên quyết phản đối ý định của Mỹ. Liệu Moscow có nhảy vào cứu Triều Tiên trong trường hợp nước này bị siêu cường Mỹ tấn công?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley hôm qua (5/7) tuyên bố, những hành động gây bất ổn của Triều Tiên đang dần đóng lại con đường giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng một giải pháp ngoại giao. Thay vào đó, hành động của Triều Tiên có thể buộc Mỹ phải tung ra hành động quân sự.

"Sự leo thang trong hành động gây bất ổn của Triều Tiên là một mối đe dọa đối với tất cả các quốc gia, trong khu vực và xa hơn nữa. Các hành động của họ đang nhanh chóng làm đóng lại con đường lựa chọn giải pháp ngoại giao. Mỹ đã sẵn sàng sử dụng hết năng lực của mình để bảo vệ chính bản thân và các đồng minh. Một trong những năng lực của chúng tôi là sức mạnh quân sự to lớn. Chúng tôi sẽ sử dụng đến sức mạnh đó nếu chúng tôi buộc phải như vậy”, bà Haley cứng rắn tuyên bố tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra ngày hôm qua.

Phản ứng hết sức mạnh mẽ trên của Mỹ được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 4/7 bất ngờ phóng đi một quả tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà một số chuyên gia tin rằng nó có thể có tầm bắn vươn tới bang Alaska, Hawaii và có thể là Bộ Chỉ huy của Mỹ ở Thái Bình Dương. Đây được xem là một bước tiến lớn trong chương trình tên lửa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng còn tuyên bố, tên lửa của họ có thể mang một đầu đạn hạt nhân lớn.

Mỹ về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với Triều Tiên bởi cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 chỉ mới kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ chưa phải là một thỏa thuận hòa bình. 6 thập kỷ qua chứng kiến mối quan hệ lên xuống thất thường giữa Mỹ và Triều Tiên với những cuộc khẩu chiến và hành động thù địch liên tiếp được tung ra giữa hai bên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng hồi năm ngoái tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ thử tên lửa. Tiếp tục đẩy cao sự thách thức, trong năm nay, Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành đến 10 vụ thử tên lửa. Đặc biệt, Triều Tiên khiến Mỹ mất ăn mất ngủ khi cho thấy sự quyết tâm rất lớn trong nỗ lực chế tạo một loại tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ của siêu cường số 1 thế giới.

Nga phản ứng với Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Có mặt trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc hôm qua đã nhấn mạnh rằng, biện pháp sử dụng vũ lực nhằm vào Triều Tiên không nên được đưa ra xem xét và kêu gọi Mỹ ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Nga cáo buộc Mỹ cố tìm cách “tạo cớ” để phát động một cuộc xung đột vũ trang với Triều Tiên, phản ứng lại với lời cảnh báo của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

"Thực tế rất rõ ràng đối với chúng ta, đó là bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo lý do cho một giải pháp quân sự đều là không thể chấp nhận được”, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vladimir Safronkov đã phát biểu như vậy tại cuộc họp ngày hôm qua của Hội đồng Bảo an.

Chưa dừng lại ở đó, vị quan chức Nga còn lên tiếng bênh vực Triều Tiên, nói rằng, "trong trường hợp tương tự, mọi nỗ lực nhằm bóp nghẹt nền kinh tế của Triều Tiên cũng là không thể chấp nhận được bởi vì nó khiến hàng triệu người dân thường rơi vào tình trạng khó khăn, khổ sở”.

Những phát biểu trên của ông Safronkov là một sự phản bác rất quyết liệt của Nga đối với tuyên bố trước đó của Đại sứ Mỹ Nikki Haley về khả năng dùng biện pháp quân sự giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Nếu Mỹ thực sự đánh Triều Tiên, đây được xem là viễn cảnh đáng sợ nhất trong cuộc khủng hoảng hạt nhân ở khu vực. Cuộc chiến này có thể bùng nổ, lôi kéo nhiều bên tham gia, và lan rộng khiến tình hình vượt quá mọi sự kiểm soát. Moscow đương nhiên không muốn một cuộc chiến tranh như vậy xảy ra ở ngay biên giới của mình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc