Mỹ mất đồng minh quan trọng vào tay Nga

10:36, 22/05/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa có một loạt phát biểu cho thấy ông này quyết theo đuổi chính sách quay lưng với đồng minh Mỹ và làm thân với Nga, Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

"Philippines sẽ không mua vũ khí của Mỹ bởi Washington đang đưa ra những điều kiện thái quá, làm phức tạp các cuộc giao dịch", Tổng thống Duterte đã tuyên bố như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Nga gần đây.

"Nga bán vũ khí và họ không áp đặt bất kỳ điều kiện gì. Khi Nga bán vũ khí thì đó là vũ khí. Bạn cần nó, và tôi bán nó cho bạn… Liệu các bạn có thể làm điều đó với Mỹ? Không. Bởi Tổng thống Mỹ nói sẽ bán và Bộ Ngoại giao Mỹ nói không. Quốc hội Mỹ nói không vì ông ấy vi phạm nhân quyền. Vì thế, chúng tôi giữ khoảng cách với họ. Nếu đó là cách họ hành động thì cứ để như vậy đi… Tôi sẽ không cầu xin gì cả. Tôi có thể đến với Nga”, ông Duterte nói như vậy.

Nhà lãnh đạo Philippines cho rằng, Manila nên thiết lập quan hệ mạnh mẽ hơn với Nga và Trung Quốc bởi các quốc gia phương Tây chỉ quan tâm đến những lời nói nước đôi và không quan tâm gì đến lợi ích của Philippines.

Ông Duterte cho hay, dù bản thân ông không có gì chống Mỹ nhưng Philippines cần sự thay đổi trong chính sách đối ngoại để có thể tách biệt lợi ích của mình với các lợi ích của Mỹ. “Tôi không có gì chống Mỹ cả. Tổng thống Trump là bạn của tôi. Nhưng chính sách đối ngoại của tôi đã thay đổi. Tôi muốn hợp tác với Trung Quốc và Nga. Bởi ở thế giới phương Tây, họ toàn nói lời nước đôi,” ông Duterte nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được ông Duterte đưa ra trước thềm chuyến thăm của ông này đến Nga. Theo kế hoạch, Tổng thống Philippines hôm nay (22/5) sẽ đến thủ đô Moscow trong một chuyến thăm chính thức nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc