Đánh giáp lá cà và không kích ồ ạt, quân Philippines lật ngược thế trận

10:15, 29/05/2017
|

(VnMedia) - Philippines hồi cuối tuần đã lần đầu tiên tung ra những vũ khí hạng nặng, không kích ồ ạt nhóm chiến binh khủng bố Maute trong khi bộ binh giao tranh ác liệt với chúng trong những trận đấu giáp lá cà trên đường phố.

Chiến sự vẫn tiếp diễn nóng bỏng ở thành phố Marawi
Chiến sự vẫn tiếp diễn nóng bỏng ở thành phố Marawi

Bất chấp những cuộc tấn công mạnh mẽ của quân đội Philippines, lực lượng khủng bố Hồi giáo vẫn ngoan cố chống trả quyết liệt và đang có những cuộc đánh giáp lá cà đẫm máu trên đường phố ở thành phố phía nam Marawi. Cùng với chiến sự leo thang là tình trạng thương vong cũng tăng cao. Theo con số thống kê mới nhất, con số thiệt mạng ở thành phố Marawi đã vượt quá 100 người, trong đó có ít nhất 27 dân thường vô tội và 61 tên khủng bố.

Ngoài ra, khoảng 2.000 được cho là vẫn đang mắc kẹt ở khu vực chiến sự nóng bỏng trong bối cảnh nhóm chiến binh khủng bố Maute đang điên cuồng giết hại những người dân mà chúng gán cho là “phản bội” khi họ tìm cách tháo chạy khỏi thành phố.

Quân đội Philippines hôm qua (28/5) cho biết, họ đang đánh giáp lá cà với lực lượng khủng bố trong những cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố ở Marawi.

Lực lượng Vũ trang Philippines từng phải tháo lui trước những cuộc tấn công ồ ạt và hung hăng của lực lượng khủng bố Maute. Tuy nhiên, theo tin mới nhất từ chính phủ Philippines, lực lượng khủng bố dường như đã suy yếu đáng kể và đang cho thấy sức chống cự đang ngày một giảm đi. Tuy nhiên, chúng vẫn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với những người dân địa phương.

“Chúng tôi tin rằng, chúng hiện giờ đang thiếu nguồn đạn dược và thực phẩm. So với những ngày đầu tiên, chúng đang kháng cự yếu ớt hơn”, phát ngôn viên quân đội Philippines - Thiếu tướng Restituto Padilla cho biết.

Cùng với chiến dịch tấn công lực lượng khủng bố, quân đội cũng đang tiến hành các chiến dịch giải cứu người dân bị mắc kẹt ở những khu vực đang nằm trong quyền kiếm soát của nhóm Maute. “Chúng tôi đã giải cứu thành công và giúp đỡ cho 124 dân thường kể từ khi chiến dịch được khởi động”, ông Padilla nói thêm.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở khu vực phía nam Philippines sau khi nhóm chiến binh Maute có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tràn vào đánh chiếm thành phố Marawi từ hôm 23/5.

Hầu hết người dân ở thành phố gồm 200.000 dân, chủ yếu là người Hồi giáo, này đã chạy ra khỏi thành phố sau khi chiến sự bắt đầu bùng phát. Khoảng 2.000 người còn đang mắc kẹt ở những khu vực mà lực lượng khủng bố chiếm đóng. “Họ đang gửi tin nhắn cho chúng tôi, gọi chúng tôi qua đường dây nóng và yêu cầu chúng tôi gửi đội giải cứu đến nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận với những khu vực đó. Họ muốn rời đi. Họ lo sợ cho sự an toàn của bản thân. Một số đã hết lương thực. Họ sợ bị trúng đạn, bị không kích”, ông Zia Alonto Adiong - phát ngôn viên của Ủy ban Kiểm soát Khủng hoảng khu vực, cho hay.

Quân đội Philippines hồi cuối tuần đã lần đầu tiên tung ra những vũ khí hạng nặng, tăng cường chiến dịch không kích vào một số khu vực của Marawi trong khi lực lượng bộ binh giao tranh ác liệt với các chiến binh khủng bố trong những trận đấu giáp lá cà trên đường phố.

Chính phủ Philippines thông báo, nhóm Maute đang giao chiến với quân đội Philippines hiện giờ không còn được xem là một nhóm khủng bố địa phương nữa bởi có nhiều chiến binh đến từ Malaysia, Indonesia và “nhiều quốc gia khác” đã gia nhập vào nhóm này.

IS được cho là đã đổ tiền để nhóm Maute phát động chiến dịch tấn công đánh chiếm thành phố Marawi. IS đang nhăm nhe thiết lập thành trì ở Đông Nam Á sau khi lực lượng khủng bố này đang bị tấn công dồn dập ở các chiến trường chính là Syria và Iraq.

Đánh đuổi lực lượng khủng bố ra khỏi đất nước Philippines giờ đây có thể được coi là một cuộc chiến sống còn của cá nhân Tổng thống Duterte. Ông này cam kết sẽ từ chức nếu những kẻ khủng bố, cực đoan chứng minh ông không có khả năng duy trì hòa bình ở Philippines. “Với tư cách là Tổng thống, nếu tôi không thể đối đầu với chúng, tôi sẽ từ chức. Nếu tôi bất lực và không có khả năng duy trì hòa bình ở đất nước này, hãy để tôi từ chức và trao trọng trách này cho người khác”, ông Duterte hồi tuần trước đã thẳng thắn phát biểu như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc