Mỹ, Trung vờn nhau ở Biển Đông, đối đầu leo thang

09:36, 27/05/2017
|

(VnMedia) - Hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã chặn một máy bay do thám của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Một trong những chiến đấu cơ của Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách 180 mét so với máy bay Mỹ, giới chức Mỹ cho biết. Vụ việc này xảy ra hôm thứ Tư (24/5).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, những thông tin ban đầu cho thấy, chiếc máy bay do thám U.S. P-3 Orion của Mỹ đang bay ở khu vực cách Hồng Kông về phía đông nam khoảng 240km thì bị chiến đấu cơ của Trung Quốc chặn đầu theo một cách không an toàn. Một máy bay của Trung Quốc đã bay ngay trước đầu máy bay Mỹ, làm hạn chế khả năng hoạt động của máy bay Mỹ.

Lầu Năm Góc xác nhận hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã chặn máy bay của họ, nói rằng hoạt động đó “không an toàn và không chuyên nghiệp".

"Chúng tôi tiếp tục xem xét thực tế vụ việc và sẽ bày tỏ sự quan ngại thông qua các kênh thích hợp với phía chính phủ Trung Quốc”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Gary Ross cho biết trong một tuyên bố.

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên Mỹ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền.

Những diễn biến trên đẩy cuộc đối đầu giữa hai nước Trung-Mỹ ở Biển Đông leo thang.

Trước đó nữa, hồi đầu tháng này, hai chiếc Su-30 của Trung Quốc đã thực hiện một vụ đánh chặn được miêu tả là “thiếu chuyên nghiệp” đối với máy bay Mỹ trên bầu trời biển Hoa Đông.

Quân đội Mỹ cho hay, máy bay phát hiện phóng xạ của họ đang bay ở vùng không phận quốc tế trên biển Hoa Đông thì bị hai chiếc Su-30 của Trung Quốc chặn đầu một cách “không chuyên nghiệp”. Hai chiếc Su-30 của Trung Quốc bay cách chiếc WC-135 chỉ khoảng 45m, và một trong số đó thậm chí còn bay ngửa bụng ngay phía trên chiếc WC-135 của Mỹ.

Quân đội Mỹ đang tăng cường các cuộc tuần tra cả trên không và trên biển ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động đáng lo ngại nhằm tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh. Thực tế này đã khiến máy bay của Mỹ và Trung Quốc thường xuyên đối đầu nhau trên không ở hai khu vực nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc