Donald Trump bắt đầu động binh, phái chiến hạm đi nghênh chiến

13:20, 04/02/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump đã triển khai một tàu khu trục của Hải quân đến ngoài khơi bờ biển Yemen để bảo vệ khu vực đường thủy này khỏi nhóm chiến binh Houthi được Iran hậu thuẫn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến hạm USS Cole được triển khai đi làm nhiệm vụ hộ tống các tàu thuyền và tiến hành những chuyến tuần tra ở ngoài khơi phía tây nam bờ biển Yemen, gần Eo biển Bab al-Mandab. Hai tàu chiến khác là USS Comstock và USS Makin Island cũng được triển khai đến khu vực cùng chiến hạm USS Cole.

"Các chiến hạm được đưa đến khu vực nhằm đáp trả vụ việc xảy ra với tàu khu trục của Ả-rập Xê-út”, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết. Trước đó, hồi đầu tuần, lực lượng Houthi đã tấn công một tàu chiến của Ả-rập Xê-út ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Yemen, khiến hai thủy thủ thiệt mạng.

Chiến hạm USS Cole nổi tiếng trong vụ bị tấn công ở cảng Aden thuộc Yemen cách đây vài năm. Trong khi tiếp nhiên liệu ở cảng Aden ở Yemen năm 2000, lực lượng chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Al Qaeda từng đánh bom chiến hạm USS Cole bằng cách lái một thuyền chở đầy chất nổ đâm thẳng vào mạn sườn của tàu. Kết quả là có 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng và khoảng hơn 30 người bị thương.

Động thái của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Tehran và Washington sau vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn lên lán vụ thử tên lửa của Iran là hành động “khiêu khích” đồng thời tuyên bố đặt Iran vào “tầm ngắm”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khi được hỏi liệu có tính đến chuyện sử dụng vũ lực với Iran đã thẳng thừng trả lời “không có lựa chọn nào bị gạt ra khỏi bàn thảo luận”. Ông Trump từng chỉ trích gay gắt thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc với Iran. Ông này thậm chí đã đe dọa sẽ “xé bỏ” nó nếu đắc cử chức tổng thống.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc