Vừa vào Nhà Trắng, Donald Trump nhăm nhe đưa quân đi gây chiến?

11:02, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Donald Trump cảnh báo Tehran rằng, lựa chọn quân sự “không bị gạt ra khỏi bàn” khi chính quyền Mỹ bàn thảo biện pháp đáp trả nhằm vào vụ thử tên lửa mới nhất của Iran.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm qua (2/2), khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét khả năng dùng vũ lực với Tehran, ông Trump đã thẳng thừng tuyên bố với cánh phóng viên rằng, “không có phương án nào bị gạt ra khỏi bàn” thảo luận cả.

Trước đó, hôm 30/1, hãng tin Fox News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Iran đã tiến hành các vụ thử nghiêm tên lửa đạn đạo tầm trung. 3 ngày sau, 3 hãng tin CNN, NBC News và Reuters đồng loạt dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Mỹ sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran trong ngày hôm nay (3/2).

Nhà Trắng dường như công khai ủng hộ ý tưởng trên. "Tôi cho rằng chính quyền trước đã ve vãn Iran quá nhiều”, Chủ tịch Hạ viên Mỹ Paul Ryan cho biết tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Washington lên án vụ thử tên lửa của Iran, nói rằng động thái đó làm phương hại đến “an ninh, sự thịnh vượng và ổn định ở trên khắp Trung Đông cũng như vượt ra khỏi khu vực này”, đặt cuộc sống của dân thường vào vòng nguy hiểm.

Phản ứng trước lời đe dọa của Mỹ, một cố vấn hàng đầu của Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm qua tuyên bố đầy thách thức rằng, Tehran sẽ không khuất phục trước những lời đe dọa “vô dụng” của chính quyền Donald Trump.

"Đây không phải là lần đầu tiên một người thiếu kinh nghiệm đưa ra lời đe dọa đối với Iran… Chính phủ Mỹ sẽ hiểu rằng đe dọa Iran là vô ích”, ông Ali Akbar Velayati cho biết nhưng không nói cụ thể người thiếu kinh nghiệm đó là ai.

"Iran không cần sự cho phép của bất kỳ nước nào để bảo vệ chính mình”, ông Velayati nhấn mạnh thêm. Ông Khamenei là nhân vật quyền lực nhất đất nước Iran.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc