Tổng thống Putin xác nhận chính phủ và phiến quân Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn

06:26, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Lệnh ngừng bắn sẽ chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 30/12 (giờ địa phương).

 

 

Ngày 29/12, CNN đưa tin, phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chính quyền Syria và phe đối lập đã đạt được đồng thuận về lệnh ngừng bắn.

Ông nói: “Ba văn bản đã được ký kết. Thứ nhất là thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập vũ trang. Thứ hai là gói các biện pháp kiểm soát thỏa thuận ngừng bắn. Thứ ba là một tuyên bố sẵn sàng bước vào các vòng đàm phán hòa bình về giải quyết vấn đề ở Syria”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, thỏa thuận ngưng bắn nhận được sự chấp thuận của bảy nhóm phiến quân lớn tại Syria, với tổng cộng hơn 60.000 tay súng trong hàng ngũ. Ông Shoigu cũng cho biết nếu việc thỏa thuận ngưng bắn được tuân thủ thì Nga sẽ thu hẹp quy mô hiện diện quân sự tại Syria.

 

 

Tuy mô tả những thỏa thuận trên là "mong manh" nhưng Tổng thống Putin cũng ca ngợi đây là kết quả nỗ lực của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga với các đối tác của Moscow tại Trung Đông.

Ông Putin cũng cho biết tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria cũng sắp được khởi động. Song, ông cũng khẳng định việc rút bớt quân khỏi Syria không đồng nghĩa rằng Kremlin sẽ chấm dứt các nỗ lực chống khủng bố quốc tế của mình. Ông cũng sẽ trao đổi thêm với các lãnh đạo của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về các bước đi tiếp theo trong lộ trình hòa bình của Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay nước này và Nga sẽ đóng vai trò bảo lãnh cho kế hoạch ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, ông cũng xác nhận thỏa thuận trên không áp dụng cho hai trong số các nhóm phiến quân chính ở Syria là Nhà nước Hồi giáo (IS) và Jabhat Fateh al-Sham (trước đây là Mặt trận Nursa).


Ý kiến bạn đọc