Trung Quốc: Xe bom lao vào tòa nhà chính quyền ở Tân Cương

15:32, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Khu vực tân Cương lại bị đặt trong tình trạng báo động trước các nguy cơ tấn công khủng bố.

 Bản đồ khu Tân Cương
Bản đồ khu Tân Cương

Hôm nay, 29/12, Xinhua (Trung Quốc) đưa tin một chiếc xe hơi chở một nhóm 4 người có vũ trang tiến vào sân trong của ủy ban nhân dân vùng Karakax vào lúc 16 giờ 50 ngày 28/12 (giờ địa phương). Trên xe lúc này chở theo rất nhiều bom tự chế. Nhóm người này ngay sau đó đã kích hoạt vụ nổ bom khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Âm mưu của những kẻ khủng bố này được cho là nhằm phá tan trụ sở UBND vùng Karakax. Lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, và 4 tên khủng bố đã bị cảnh sát nước này bắn chết, an toàn trong khu vực cùng được siết chặt, theo South China Morning Post.

Hiện các báo cáo vẫn chưa xác định được danh tính của những kẻ tham gia trong vụ khủng bố và không rõ liệu chúng còn bao nhiêu đồng phạm trong vụ việc này.

Cảnh sát được vũ trang tại Tân Cương
Cảnh sát được vũ trang tại Tân Cương

Các chuyên gia nghi ngờ về mối liên kết của nhóm này với khủng bố toàn cầu. Còn số khác thì cho rằng Trung Quốc đang thổi phồng vụ việc để có cớ thắt chặt an ninh tại Tân Cương. Bắc Kinh cũng thường xuyên cáo buộc các nhóm ly khai người Duy Ngô Nhĩ thuộc phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đứng sau các cuộc tấn công tại đây.

Tân Cương là một vùng tự trị ở cực tây Trung Quốc, vô cùng giàu tài nguyên, nơi phần lớn dân số là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra các vụ tấn công bạo lực nhằm vào chính phủ và người dân. Trước đó, vào tháng 11/2015, cảnh sát Trung Quốc từng tiêu diệt 28 thành viên của "một nhóm khủng bố" trong cuộc truy đuổi kéo dài 56 ngày diễn ra sau vụ tấn công tại một mỏ than ở Aksu khiến 16 người thiệt mạng.


Ý kiến bạn đọc