Nga bán đứng đồng minh Assad?

16:16, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được cho là đã thống nhất với nhau về một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện ở Syria nhưng Ankara tuyên bố sẽ không từ bỏ mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tin này được đưa ra khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng Nga đã có thỏa thuận ngầm với Thổ Nhĩ Kỳ và đã bán đứng đồng minh Assad mà họ ủng hộ mạnh mẽ suốt gần 6 năm qua?

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
Hai nhà lãnh đạo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (28/12) cho biết, hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được sự nhất trí về một kế hoạch trong đó có bao gồm việc thực hiện lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập ở cấp quy mô toàn quốc.

Theo lời ông Cavusoglu, Moscow và Ankara đã nhất trí với nhau về vấn đề ngừng bắn và thậm chí đã chuẩn bị sẵn văn bản thỏa thuận để đưa ra cho phe nhóm đối lập ở Syria.

"Có hai văn bản đã được chuẩn bị sẵn sàng liên quan đến một giải pháp cho tình hình ở Syria. Một là về giải pháp chính trị và một là về thỏa thuận ngừng bắn. Chúng có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào”, ông Cavusoglu tiết lộ với cánh phóng viên bên lề một lễ trao giải thưởng diễn ra tại dinh tổng thống ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng xác nhận về sự tồn tại của một thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov từ chối bình luận về thỏa thuận giữa Moscow và Ankara. “Tôi không thể trả lời câu hỏi đó vào lúc này. Hiện tại, tôi chưa có đủ thông tin”, ông Peskov cho biết khi được hỏi về thỏa thuận mà giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được liên quan đến vấn đề Syria.

Tuy nhiên, ông Peskov xác nhận Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang “liên tục” thảo luận với nhau về khả năng đàm phán giữa các bên đối địch nhau trong cuộc nội chiến ở Syria.

Kế hoạch ngừng bắn được cho là sẽ được thực hiện ở tất cả các khu vực có xung đột giữa quân đội Syria và các phe nhóm đối lập và nó bắt đầu có hiệu lực từ giữa đêm ngày 28/12 theo giờ địa phương, (tức 5h sáng nay theo giờ Hà Nội), hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. Thỏa thuận ngừng bắn không được áp dụng với các tổ chức khủng bố như Mặt trận Al Nusra và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết thêm, lực lượng người Kurd ở Syria cũng không được tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn mới nhất.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn nói trên được thực hiện và duy trì thành công, tiến trình đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập sẽ được khởi động lại vào đầu năm 2017.

Những thông tin mà Ngoại trưởng Cavusoglu tiết lộ ở trên là dấu hiệu cho sự tiến triển trong tiến trình đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Ankara vẫn khăng khăng với mục tiêu loại bỏ ông Assad ra khỏi chính quyền mới của Syria. Trong khi việc Ankara quyết liệt theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad có thể khiến Ankara mâu thuẫn với đồng minh lớn nhất của Syria là Nga thì một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ không bác bỏ khả năng về một vai trò mang tính chuyển giao cho Nhà lãnh đạo Syria.

Điện Kremlin cho biết, họ không thể bình luận gì về thông tin thỏa thuận giữa họ với Ankra.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí với nhau về việc ưu tiên ở Syria là chống khủng bố chứ không phải là lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Phát biểu này được xem như là một sự thay đổi lập trường của Ankara bởi trong suốt gần 6 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ luôn theo đuổi mục tiêu loại bỏ ông Assad.

Với những gì đang diễn ra, có thể thấy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm kiếm tiếng nói chung trong vấn đề Syria và đang nỗ lực tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là số phận của Tổng thống Assad xem ra vẫn cực kỳ khó giải quyết. Ankara dường như vẫn kiên quyết với mục tiêu lật đổ ông Assad trong khi lập trường của Nga về vấn đề này còn chưa rõ là có thay đổi hay không. Ankara hay Moscow sẽ là nước chịu chấp nhận nhượng bộ trong vấn đề số phận ông Assad? Câu trả lời cho câu hỏi này vẫn còn ở phía trước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc