Quân Assad ồ ạt tấn công, dồn kẻ thù vào "cửa tử"

07:00, 05/12/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hồi cuối tuần đã phát động một cuộc tấn công ồ ạt, quy mô lớn trên chiến trường Aleppo, ngày càng dồn kẻ thù vào đường cùng. Tính đến thời điểm này, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giành quyền kiểm soát được hơn một nửa thành trì của phe nổi dậy Syria ở Aleppo.

Quân đội Syria đang giành những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Aleppo
Quân đội Syria đang giành những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Aleppo

Đêm thứ Sáu (2/12), quân chính phủ và lực lượng đồng minh đã chiếm lại được quận Tariq al-Bab. Đây là nơi nổ ra những cuộc giao tranh vô cùng ác liệt một ngày trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Ngày thứ Bảy (3/12), quân đội trung thành với Tổng thống Assad cũng đánh chiếm được một khu vực xung quanh con đường nối từ khu vực phía tây Aleppo nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ đến sân bay quốc tế nằm ngay phía đông thành phố. Chưa hết, quân chính phủ còn chiếm trọn được thêm hai quận trong cuộc tấn công thứ ba liên tiếp hồi cuối tuần.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, quân đội của ông Assad đã giành lại được quyền kiểm soát đến 60% khu vực phía đông Aleppo – thành trì của phe nổi dậy Syria. Phe nổi dậy Syria đã chiếm được khu vực phía đông Aleppo từ hồi giữa năm 2012. Kể từ đó Aleppo bị chia cắt làm hai với một bên phía tây nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Tổng thống Assad và bên phía đông thuộc quyền quản lý của phe nổi dậy Syria.

Chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt tại Aleppo

Ngày hôm qua (4/12), các cuộc giao tranh ác liệt, dữ dội đã làm rung chuyển phía đông thành phố Aleppo khi quân chính phủ tiếp tục thọc sâu vào thành trì của kẻ thù.

Cuộc chiến ngày hôm qua tập trung ở quận Myessar và các khu vực nằm xung quanh những địa điểm mà quân đội vừa chiếm lại được ở miền đông Aleppo.

Đài truyền hình quốc gia Syria đã phát đi đoạn clip được ghi lại trực tiếp từ chiến trường, trong đó người ta có thể nghe thấy rõ những tiếng nổ và tiếng chiến đấu cơ gầm rú trên bầu trời.

Những đợt tấn công ồ ạt liên tiếp của quân chính phủ đã dẫn đến một làn sóng di cư  khỏi khu vực để tránh bom đạn chiến tranh

Quân đội trung thành với ông Assad đang tiến những bước tiến nhanh chóng và đầy mạnh mẽ trên chiến trường Aleppo. Chiến thắng liên tục của quân đội Syria đã giáng đáng mạnh nhất từ trước đến nay vào phe nổi dậy Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở nước này.

Quân đội Syria bắt đầu phát động chiến dịch tổng tấn công ở Aleppo nhằm giành lại trọn vẹn thành phố này từ hôm 15/11. Chiến dịch này được chứng minh là thành công khi quân chính phủ liên tiếp chiếm được một loạt khu vực ở thành trì phía đông Aleppo. Đài truyền hình Syria hôm 3/12 đã ghi lại hình ảnh những chiếc xe buýt chở đầy dân thường đi từ phía tây Aleppo trở về nhà của họ ở những khu vực lân cận mà quân đội chiếm lại được.

"Quân đội đang tiến từng bước theo đúng kế hoạch của mình”, Thiếu tướng Samir Salman của quân đội Syria cho biết. Ông này nhấn mạnh quyết tâm của chính quyền Syria trong việc “thực hiện nhiệm vụ đánh đuổi khủng bố ra khỏi các quận phía đông Aleppo và nhiều nơi khác. Từ khủng bố thường được Damascus dùng để nói đến phe nổi dậy Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này bùng phát cách đây 5,5 năm.

Được tiếp thêm sức mạnh từ những chiến thắng liên tiếp trong thời gian qua, quân đội Assad đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một chiến thắng hoàn toàn ở Aleppo. Trong khi đó, phe nổi dậy phải đối mặt với thất bại chưa bao giờ thảm hại hơn - đó là sự thất thủ của Aleppo. Aleppo là thành phố lớn nhất Syria và là thành phố có ý nghĩa quan trọng với cả chính quyền Syria và phe nổi dậy. Đánh mất Aleppo, phe nổi dậy không chỉ suy yếu về sức mạnh mà còn cả về tinh thần.

Điều đáng lo ngại hơn với phe nổi dậy là sự thất thủ của Aleppo có thể là báo hiệu sự khởi đầu cho tiến trình sụp đổ, tan vỡ hoàn toàn của lực lượng này. Với khí thế đang lên như hiện nay, quân đội Assad chắc chắn sẽ ào lên tấn công ở những khu vực trọng điểm khác và để đạt được chiến thắng với họ trong thời điểm này dường như không còn khó khi phe nổi dậy đang rệu rã về tinh thần, nội bộ chia rẽ và sức mạnh suy yếu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc