Mỹ tiếp tục "dàn trận" trêu ngươi Nga ở Biển Đen?

09:44, 08/12/2016
|

(VnMedia) - Washington có thể sẽ phái thêm tàu chiến đến Biển Đen để kéo dài thời gian họ có thể tuần tra trong khu vực, một sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ vừa tiết lộ như vậy. Hành động này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Nga tức giận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên năm 2014, Mỹ đã phái một loạt tàu chiến đến Biển Đen – nơi vốn được xem là sân sau của Nga.

Việc kéo dài thời gian thực hiện chiến dịch tuần tra ở Biển Đen đòi hỏi Mỹ phải cử thêm tàu chiến đến khu vực bởi Công ước Montreux 1936 quy định tàu của các nước bên ngoài chỉ được hiện diện trên Biển Đen trong 21 ngày liên tiếp.

Đề cập đến khả năng đưa thêm chiến hạm đến Biển Đen, Chuẩn Đô đốc James G.Foggo của Hải quân Mỹ hôm qua (7/12) đã nói: “Mọi việc phụ thuộc vào vấn đề thách thức trong khu vực trở nên cấp thiết hơn hay không. Rõ ràng, khi mọi thứ trở nên căng thẳng hơn, bạn sẽ thấy có thêm tàu chiến được triển khai đến”.

NATO cũng đã nói đến khả năng thiết lập một “đội tàu Biển Đen” để né những hạn chế do Công ước Montreux 1936 đưa ra. Tuy nhiên, Rumani tỏ ra không mấy hào hứng với ý tưởng này trong khi Bulgari phản đối ngay lập tức.

Nếu Mỹ đưa thêm tàu chiến đến Biển Đen thì quan hệ Nga-Mỹ sẽ leo thang căng thẳng. Moscow tin rằng, hành động của Washington rõ ràng là đang trêu ngươi, thách thức họ.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vốn đã đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ và các đồng minh ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, Mỹ và NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình ở khắp các khu vực bao xung quanh Nga. Thực tế này là điều Moscow khó có thể chấp nhận. Nga cũng có một loạt những động thái quân sự đáp trả cho thấy họ sẵn sàng đối đầu với Washington.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc