Quân đội thắng như "chẻ tre", Assad ngày càng tự tin

07:16, 08/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, một chiến thắng cho quân đội của ông ở Aleppo sẽ là một “bước tiến lớn” đến mục đích cao nhất là chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở đất nước Trung Đông.

Quân đội trung thành với ông Assad đang thắng như chẻ tre trên chiến trường Aleppo
Quân đội trung thành với ông Assad đang thắng như chẻ tre trên chiến trường Aleppo

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Al-Watan được phát đi ngày hôm nay (8/12), Tổng thống Assad cho hay, đánh bại phe nổi dậy bị vây khốn ở Aleppo sẽ không giúp chấm dứt ngay cuộc xung đột ở Syria. "Rõ ràng, giành được Aleppo sẽ là chiến thắng cho chúng tôi nhưng hãy thực tế - điều đó sẽ không đồng nghĩa với việc kết thúc được cuộc chiến tranh”, ông Assad nói. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh, “đó sẽ là một bước tiến lớn đến mục tiêu đó”.

Những phát biểu trên được ông Assad đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy tiếp tục mất thêm nhiều khu vực lãnh thổ ở thành trì phía đông Aleppo. Đến thời điểm này, Tổng thống Assad có thể tự tin về khả năng quân đội Syria đạt được thành công trong chiến dịch mà họ phát động cách đây 3 tuần nhằm giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo – một thành phố quan trọng của Syria.

Quân chính phủ bắt đầu khai hỏa chiến dịch tổng tấn công quy mô lớn nhằm chiếm lại Aleppo từ hôm 15/11. Sau 3 tuần tấn công ồ ạt và quyết liệt, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã giành quyền kiểm soát khoảng 80% vùng miền đông Aleppo.

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria bại trận liên tiếp, bị dồn vào một khu vực nhỏ còn lại ở phía đông nam Aleppo. Trong tình thế tuyệt vọng, phe nổi dậy Syria hôm qua (7/12) đã lên tiếng kêu gọi thực hiện “một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 5 ngày”.

Khi được hỏi về khả năng thực thi lệnh ngừng bắn ở Aleppo, Tổng thống Assad khẳng định, “điều đó tất nhiên là sẽ không tồn tại trên thực tế”.

"Người Mỹ đang khăng khăng đòi chúng tôi tiến hành lệnh ngừng bắn bởi những tay chân khủng bố của họ hiện đang rơi vào tình thế khó khăn”, ông Assad đã nói như vậy với tờ Al-Watan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Đức ngày hôm qua nhưng hai bên một lần nữa lại không đạt được sự đột phá nào trên con đường tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Aleppo.

Trong bối cảnh khi quân đội Syria đang thắng như chẻ tre và phe nổi dậy đang bại trận liên tiếp, việc phe nổi dậy và các đồng minh phương Tây muốn một lệnh ngừng bắn trong khi quân của ông Assad không muốn điều này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Phe nổi dậy muốn ngừng bắn để có thời gian củng cố lại lực lượng, sốc lại tinh thần sau chuỗi thất bại không ngừng. Về phần mình, quân đội Syria không muốn ngắt đứt mạch chiến thắng hiện nay. Đây cũng có thể là lý do khiến Nga và Trung Quốc bác bỏ đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo. Nga và Trung Quốc lâu nay vẫn luôn ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Assad. Đặc biệt, Nga đang can thiệp quân sự vào Syria với mục đích chống khủng bố nhưng chiến dịch của Nga lại đang giúp rất nhiều cho quân đội của ông Assad

Phe nổi dậy và đồng minh cùng đường

Tổng thống Assad tự tin cho rằng, thất bại của phe nổi dậy Syria ở Aleppo “sẽ đồng nghĩa với việc thay đổi tiến trình chiến tranh trên khắp đất nước Syria” và sẽ khiến cho các phe nhóm nổi dậy cùng lực lượng hậu thuẫn cho họ “không còn con bài nào để chơi nữa”.

Aleppo từng được biết đến là trái tim của nền văn hóa cũng như thương mại ở Syria. Tuy nhiên, cuộc chiến nổ ra ở Aleppo cách đây 4 năm đã khiến thành phố này bị chia cắt làm hai với một bên do chính phủ kiểm soát và một bên do phe nổi dậy quản lý.

Trong bài trả lời phỏng vấn vừa được phát đi, ông Assad cam kết sẽ chiến đấu chống lại phe nổi dậy không chỉ ở Aleppo bởi “cuộc chiến ở Syria sẽ không kết thúc cho đến khi toàn bộ chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt”. Damascus thường dùng từ khủng bố để nói đến phe đối lập.

"Khủng bố xuất hiện khắp nơi và thậm chí nếu chúng tôi chiếm lại được Aleppo, chúng tôi vẫn sẽ phải tiếp tục cuộc chiến đấu”, ông Assad nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Assad cũng tin rằng, các thỏa thuận địa phương giữa chính phủ và các phe nhóm nổi dậy là cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột phức tạp ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc