Những chi tiết rợn người quanh vụ ám sát Đại sứ Nga

07:13, 20/12/2016
|

(VnMedia) - Sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ giết hại Đại sứ Nga Andrew Karlov được xác định danh tính là Mevlüt Mert Altıntaş thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động của Ankara.

Tên sát nhân Mevlüt Mert Altıntaş
Tên sát nhân Mevlüt Mert Altıntaş

Altıntaş, 22 tuổi, từng tốt nghiệp Trường Cảnh sát Izmir. Thủ phạm đang không làm nhiệm vụ khi thực hiện cuộc tấn công kinh hoàng tại triển lãm nghệ thuật ngày hôm qua (19/12), hai nguồn tin an ninh từ Thổ Nhĩ Kỳ cho hãng tin Reuters biết.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, Đại sứ Andrew Karlov của họ đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Altıntaş đã bị bắn và đã chết sau khi ám sát Đại sứ Karlov.

Theo lời kể của các nhân chứng, viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp bắn thẳng về phía Đại sứ Nga trong sự chứng kiến kinh hoàng của rất nhiều người đến dự buổi triển lãm ảnh. Hắn còn lao đến thi thể của nạn nhân và hét lên: “Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria!”. Có vẻ như, vụ ám sát này liên quan đến vai trò của Nga ở chiến trường Syria hiện giờ.

Một phóng viên ảnh của hãng tin AP và nhiều người khác có mặt tại buổi triển lãm nghệ thuật bàng hoàng cho biết, kẻ sát nhân mặc một bộ comple màu đen, đeo cà vạt. Hắn ta đã bắn ít nhất 8 phát đạn, sau đó còn đi vòng quanh Đại sứ Nga Andrei Karlov khi ông nằm bất động và tiếp tục bắn ông ở cự ly gần.

Mevlut Mert Altintas sau đó bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát. 3 cảnh sát khác bị thương.

Vụ ám sát trên diễn ra vài ngày sau khi diễn ra những cuộc biểu tình giận dữ của người Thổ Nhĩ Kỳ trước việc Nga ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc xung đột ở Syria cũng như vai trò của Nga trong chiến dịch oanh tạc thành phố Aleppo.

Bà Maria Zakharova – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, thông báo, họ coi vụ ám sát là một cuộc tấn công khủng bố và Nga đã liên lạc với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo họ phải tiến hành điều tra toàn diện vụ việc.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã phái lực lượng đặc nhiệm đến Đại sứ quán Nga để tăng cường các biện pháp an ninh.

Ông İbrahim Melih Gökçek – Thị trưởng Ankara, dự đoán rằng, Altıntaş có thể là thành viên của một tổ chức khủng bố và có liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ. Ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công, nhà của Altıntaş đã bị cảnh sát lục soát. Mẹ và chị của tên này cũng bị cảnh sát giữ lại để thẩm vấn.

Tổng thống Putin: Vụ ám sát Đại sứ Nga nhằm phá hoại tiến trình hòa bình Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng, vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là “một sự khiêu khích rõ ràng” nhằm phá hoại không chỉ mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cả tiến trình hòa bình ở Syria mà Nga cùng với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác đang khởi động nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

“Phản ứng duy nhất” đối với vụ tấn công là Moscow “nên đưa ra” là “tăng cường cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Những tên sát nhân sẽ cảm thấy điều đó”, Tổng thống Putin cứng rắn tuyên bố.

Chia sẻ quan điểm của ông Putin, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng khẳng định, vụ ám sát Đại sứ Nga ở thủ đô Ankara là nỗ lực nhằm phá vỡ các nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trên một loạt kênh truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết: "Đây là một sự khiêu khích nhằm gây tổn hại đến tiến trình bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm không để bị ảnh hưởng bởi sự khiêu khích đó”.

Theo ông Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nhất trí trong cuộc điện đàm rằng, các nhà điều tra Nga sẽ bay sang Ankara để cùng phối hợp điều tra.

Nhà Trắng và Liên Hợp Quốc đều lên án vụ ám sát Đại sứ Nga. Tổng thống Barack Obama nói rằng, “vụ tấn công tàn độc nhằm vào một thành viên của đoàn ngoại giao là điều không thể chấp nhận”. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ tấn công, miêu tả đó là “một hành động khủng bố vô nhân tính” và “không có gì có thể bào chữa” cho hành động đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc