Đang thắng lớn ở Syria, Nga bất ngờ hành động lạ

15:36, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Không ai có thể phủ nhận một thực tế rằng Nga đang giành được những thắng lợi lớn trên chiến trường Syria, cả về mặt quân sự lẫn chính trị. Tuy nhiên, giữa thời điểm này, Nga bất ngờ tuyên bố giảm sự hiện diện quân sự ở quốc gia Trung Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Vladimir Putin đã nhất trí với đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc giảm sự hiện diện quân sự của Nga ở chiến trường Syria.

"Tôi đồng ý với ý kiến của Bộ Quốc phòng về việc cắt giảm sự hiện diện quân sự của Nga ở nước Cộng hòa Syria”, ông Putin đã cho biết như vậy tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày hôm qua (29/12).

Theo lời ông Putin, Nga sẽ “tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế một cách vô điều kiện và tiếp tục hậu thuẫn, ủng hộ cho chính quyền hợp pháp ở Syria trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Ông chủ điện Kremlin đã cảm ơn Bộ trưởng Shoigu và Ngoại trưởng Lavrov về những gì mà họ đã đóng góp trong lĩnh vực chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế vô cùng quan trọng này.

Thông tin về việc ông Putin đồng ý cho phép Nga giảm sự hiện diện quân sự lần này cũng đến bất ngờ như lần Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria hồi tháng Ba đầu năm nay. Tổng thống Putin hôm 14/3 đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi nước Cộng hoà Ả-rập Syria từ hôm 15/3 với lý do Nga đã hoàn thành mục tiêu mà họ đưa ra khi phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria hồi tháng 9/2015. Khi đó, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều lên tiếng khen ngợi quyết định rút lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria của Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, lần này, giới chức Nga chưa cho biết vì sao họ quyết định giảm sự hiện diện quân sự ở Syria vào thời điểm này và không rõ quyết định đó có liên quan gì đến lệnh ngừng bắn mới nhất đang được thực thi ở Syria hay không.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)

 


Ý kiến bạn đọc