Hai người Việt bị phạt tù ở Singapore vì buôn lậu chim quý

09:00, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Hai người Việt bị bắt hồi đầu tháng 12 và đối mặt với án tù vì buôn loại chim được bảo vệ theo hiệp ước về cấm buôn bán động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Một con chim đã bị chết trước khi phát hiện
Một con chim đã bị chết trước khi phát hiện

Tờ Straits Times (Singapore) đưa tin, ngày 9/12, hai người đàn ông trên chuyến bay từ Việt Nam qua sân bay quốc tế Changi, Singapore bị bắt sau khi bị phát hiện những con chim quý trong hành lý của họ thông qua máy quét an ninh.

12 con chim họa mi được giấu giấu trong những chiếc hộp được bọc giấy bạc, và giấu dưới quần áo trong 2 vali hành lý chật chội mà không cung cấp thức ăn hay nước uống gì cho chúng trong suốt 12 tiếng đồng hồ. Một số con chim bị nhồi nhét trong điều kiện chật hẹp đã bị thương, trong số đó, 1 con chim đã chết trên đường tới sân bay và 1 con bị phát hiện dương tính với virus H3N8.

12 chú chim quý bị nhốt rồi giấu trong vali chật chội
12 chú chim quý bị nhốt rồi giấu trong vali chật chội

Theo Cơ quan Nông sản thực phẩm và thú y Singapore, chim họa mi nằm trong danh sách được bảo vệ dưới Công ước Quốc tế về buôn bán các loài động thực vật nguy cấp (CITES).

Các nhà điều tra cho biết, đầu nậu tại Việt Nam hứa sẽ thưởng cho Viet 200 USD nếu anh ta thực hiện trót lọt phi vụ này. Được biết, giá trị mỗi con chim quý này lên tới 1.800 USD/con.

Ngày 29/12, tòa án Singapore đã tuyên phạt 6 tháng tù giam cho hai đối tượng To Quoc Viet (38 tuổi) và người anh Thai Anh Quoc (48 tuổi) vì tội buôn lậu động vật hoang dã thuộc diện nguy cấp. Ngoài ra, họ còn phải chịu 4 tháng tù vì hành vi gây ra đau đớn cho động vật. Cả hai bản án đều được tính từ ngày 15/12 và thi hành cùng lúc.


Ý kiến bạn đọc