Đế chế Trump và "chi nhánh Nhà Trắng tại New York"

13:33, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Từ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 8/11, Tháp Trump vốn nổi tiếng ở khu phố Manhattan, New York như đại bản doanh trong kinh doanh của ông bỗng chốc biến thành một trung tâm quyền lực, được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất nước Mỹ.

Sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump vẫn làm việc tại văn phòng riêng ở Tháp Trump, tòa nhà 58 tầng được cho là đại bản doanh quyền lực của nhà tài phiệt ở New York.

Mỗi ngày, hàng chục trợ lý, người nổi tiếng và ứng viên nội các tiềm năng liên tục ra vào tháp để gặp ông. Tòa nhà còn trở thành điểm thu hút du khách, những người hy vọng có thể nhìn thấy Tổng thống đắc cử.

Tòa tháp cao sừng sững, nổi bật giữa TP New York
Tòa tháp cao sừng sững, nổi bật giữa TP New York

Bảo vệ nghiêm ngặt

CBS New York dẫn lời cảnh sát cho biết 16h30 ngày 27/12 đã phải sơ tán một số khu vực tại tòa tháp Trump sau khi một túi đồ khả nghi được phát hiện gần cửa hàng của hãng Nike ở toà tháp.

Việc bảo vệ tòa nhà 58 tầng này trở nên cực kỳ nghiêm ngặt từ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Dù Tổng thống đắc cử Donald Trump khi đó không có mặt tại đây, mà ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida cùng gia đình, nhưng một số nhân viên của ông lúc đó đang có mặt ở toà tháp vì đây là nơi đặt trụ sở Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Cảnh sát đã điều động chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 cùng 2 chiếc trực thăng HH-60 của quân đội Mỹ để tham gia vào việc bảo vệ tòa tháp. Đến 17 giờ 7 phút, cảnh sát thông báo đã kiểm tra và cho biết bên trong chiếc túi chỉ là đồ chơi trẻ em.

Cựu cảnh sát trưởng thành phố New York, ông William Bratton và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đều nói rằng việc bảo vệ an ninh tại toà tháp Trump là “thách thức chưa từng có”.

 Giờ đây, tòa tháp Trump sẽ trở thành một biểu tượng quyền lực mới
Giờ đây, tòa tháp Trump sẽ trở thành một biểu tượng quyền lực mới

Ngay sau khi ông Trump đắc cử, cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành một lệnh cấm bay tạm thời, cấm mọi phương tiện bay tiếp cận tòa Tháp Trump trong phạm vi bán kính 3 km ở độ cao 1.000 m.

Bên cạnh đó, hàng trăm cảnh sát và đặc nhiệm Mỹ cũng được điều động tới đây và thiết lập các rào chắn và trạm kiểm soát bên ngoài Tháp Trump để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa nhà. Tuy nhiên, điều này cũng khiến giao thông ở khu vực này bị ảnh hưởng. Khi ông Trump di chuyển, họ cũng phong tỏa các con đường.

Một nhân viên văn phòng gần đó cho biết "Giao thông khu vực gần tòa tháp thật kinh khủng, toàn bộ nếp sống thường ngày bị đảo lộn”.

Trước đó, một số quan chức thành phố New York tiết lộ chi phí bảo vệ cho gia đình Tổng thống đắc cử Donald Trump tiêu tốn đến 1 triệu USD/ngày.

Từ sau khi Trump đắc cử, tòa tháp được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bao giờ hết
Từ sau khi ông Trump đắc cử, tòa tháp được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bao giờ hết

Nơi hội ngộ của những nhân vật cấp cao

Bình luận viên Philippe Randé của France Info nhận định tòa tháp đã trở thành một chi nhánh của Nhà Trắng tại New York. Ông cho biết: "Bạn có thể dễ dàng bắt gặp đại sứ Israel, hay bộ trưởng Tư pháp tương lai của Mỹ hối hả rời khỏi thang máy của tháp mà không có bất cứ nhân viên bảo vệ nào đi kèm. Mọi việc diễn ra như ở Nhà Trắng".

Tại đây, sau khi đắc cử, ông Trump đã đón những nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên trong đó có Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe, việc chưa có tiền lệ trong lịch sử đối ngoại nước này.

Một “phòng Bầu Dục” cũng được tổ chức tại đây cho phép ông Trump có thể nói chuyện với nguyên thủ nước ngoài mà không cần thông qua bộ ngoại giao. Các cuộc điện đàm đều được thiết lập bảo mật cao tương tự như phòng làm việc của Tổng thống ở Nhà Trắng.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump cũng lấy tòa nhà này làm đại bản doanh, trong đó có nhiều nhân vật cấp cao như Michael Flynn (được cất nhắc làm cố vấn an ninh quốc gia tương lai), Jeff Sessions (Bộ trưởng Tư pháp) và Mike Pompeo (Giám đốc CIA).

Giao thông xung quanh tòa tháp giờ đây cũng trở nên kinh khủng hơn
Giao thông xung quanh tòa tháp giờ đây cũng trở nên kinh khủng hơn

"Tôi đã chứng kiến ông ấy làm việc ở đây với tư cách một doanh nhân; tôi đã chứng kiến ông ấy làm việc ở đây với tư cách một ứng viên tổng thống tiềm năng; tôi đã chứng kiến ông ấy làm việc ở đây với tư cách ứng viên tổng thống; và nay tôi lại chứng kiến ông ấy làm việc ở đây với tư cách một tổng thống đắc cử", Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao cho ông Trump, chia sẻ.

"Đây là một môi trường thoải mái đối với ông ấy", bà cho biết thêm. "Nhưng giờ, mọi thứ đã bước lên một tầm cao mới".

Sau khi nhậm chức, vợ con Trump vẫn ở tháp Trump

Bà Melania Trump (46 tuổi) và cậu con trai út Barron Trump (10 tuổi) sẽ vẫn tiếp tục sống tại căn hộ penthouse  3 tầng của gia đình thuộc tòa tháp Trump để Barron có thể tiếp tục học tại trường tư Upper West Side, phát ngôn viên của Trump cho biết vào cuối tháng 11.

Bà Melania sẽ vẫn lui tới Nhà Trắng mỗi khi có việc cần nhưng mối quan tâm hàng đầu của bà là chuyện học hành của cậu con trai út nên bà phải ưu tiên sống tại New York để đảm bảo việc học hành của cậu. Bên cạnh đó, bà Melania cũng từng được biết đến với việc tự tay chăm sóc con chứ không phụ thuộc vào người giúp việc.

 


Ý kiến bạn đọc