Nga, Mỹ bất lực nhìn quân Assad và phe nổi dậy tử chiến

20:09, 01/10/2016
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy hôm qua (30/9) đã có những cuộc giao tranh ác liệt ở trung tâm và phía bắc của thành phố Aleppo. Diễn biến này diễn ra sau khi nỗ lực mới nhất của Nga và Mỹ nhằm tìm kiếm một lối thoát cho cuộc nội chiến ở Syria đổ vỡ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có những thông tin khác nhau về kết quả của trận chiến ngày hôm qua. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, lực lượng chính phủ đã giành chiến thắng và chiếm lại được khu vực lãnh thổ phía bắc Aleppo cũng như các tòa nhà ở trung tâm thành phố.

Hôm qua, những trận oanh kích dữ dội nhằm vào các khu vực của phe nổi dậy vẫn tiếp tục diễn ra với đợt không kích dày đặc nhất diễn ra ở quận Shaar. Một tổ hợp các tòa nhà y tế đã bị trúng đạn, giám đốc và các nhân viên y tế cho hay.

Đài truyền hình Syria đưa tin, một đứa trẻ đã thiệt mạng và nhiều bé khác bị thương khi phe nổi bắn phá khu vực al-Ithaa nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền ở thành phố Aleppo.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ phe đối lập Syria phủ nhận thông tin về việc quân chính phủ vừa giành được những bước tiến trên chiến trường phía bắc Aleppo và chiếm được khu vực trại Handarat. Một quan chức trong phe đối lập cho hay, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến được vào quận Suleiman al-Halabi ở trung tâm thành phố Aleppo nhưng đã buộc phải rút lui sau đó.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã phát động một chiến dịch tấn công được Nga hậu thuẫn cách đây một tuần nhằm chiếm lại các quận nằm ở phía đông Aleppo - nơi có hơn 250.000 người sinh sống.

Aleppo - thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của Syria trước khi cuộc nội chiến bùng lên năm 2011, đã bị chia cắt giữa một bên là khu vực nằm trong quyền quản lý của chính quyền Assad và bên kia là khu vực nằm trong quyề kiểm soát của phe đối lập.

Một trạm bơm nước ở Suleiman al-Halabi thuộc khu vực tiền tuyến phía bắc của thành cổ ở Aleppo cũng đã bị đánh bom, gây tổn thất cho hệ thống cung cấp nước vốn đã bị tàn phá nặng nề trong các cuộc tấn công.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đổ lỗi cho quân chính phủ. Tuy nhiên, nguồn tin từ quân đội Syria nói rằng, chính phe nổi dậy mới là lực lượng cho nổ tung trạm bơm nước và báo chí Syria sau đó cũng nói rằng phe đối lập bắn phá Suleiman al-Halabi cùng quân al-Midan gần đó, khiến 15 người thiệt mạng.

Diễn biến trên chiến trường Syria đang đi theo chiều hướng bạo lực ngày càng gia tăng chóng mặt sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất bị đổ vỡ. Nga, Mỹ dù đã rất nỗ lực vẫn không thể duy trì được lệnh ngừng bắn và kết quả là họ chỉ có thể bất lực nhìn các phe phái ở Syria tiếp tục xâu xé nhé. Nghiêm trọng hơn, bản thân Nga và Mỹ sau khi tìm cách hợp tác với nhau giờ lại quay ra đổ lỗi, chỉ trích nhau, khiến người ta nghĩ đến kịch bản một cuộc xung đột quân sự nổ ra giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm qua thừa nhận, khó có thể duy trì niềm tin trong tiến trình ngoại giao nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5,5 năm ở Syria khi mà các cuộc tấn công nhằm vào Aleppo tiếp tục diễn ra. Mỹ cáo buộc quân của Tổng thống Assad dưới sự hậu thuẫn của Nga đang liên tiếp tấn công Aleppo.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thậm chí còn cảnh báo, Washington đang trên bờ vực của việc cắt đứt mọi hoạt động ngoại giao với Moscow ở Syria dù chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Có thể nói, hy vọng về việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria một lần nữa lại bị dập tắt và sau lần này, triển vọng của tiến trình ngoại giao càng trở nên khó khăn hơn, xa vời hơn. Viễn cảnh trước mắt sẽ là bạo lực tiếp tục gia tăng ở Syria và Nga, Mỹ tiếp tục đối đầu nhau gắt gắt trên chiến trường này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc