Trung Quốc nổi giận cảnh cáo nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

09:56, 19/09/2016
|

(VnMedia) - Hãng tin Tân Hoa xã - cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã có bài viết đáp trả tuyên bố về Biển Đông mới đây của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ Tân Hoa xã cho rằng, Nhật Bản có “động cơ đằng sau” trong việc can thiệp vào tình hình Biển Đông, trong đó có việc “ve vuốt” Mỹ và giành ảnh hưởng để làm lợi cho cuộc tranh chấp của riêng Tokyo với Bắc Kinh ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Trong bài xã luận được đăng tải trên tờ Tân Hoa xã số ra ngày thứ Bảy (17/9), chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình dường như muốn đe dọa trực tiếp Nhật Bản, cảnh báo nước láng giềng không được bước qua cái gọi là “lằn ranh đỏ” bằng cách tham gia cùng với Mỹ trong các cuộc tập trận hải quân trong khuôn khổ chiến dịch “Tự do Hàng hải” ở Biển Đông.

“Bởi vì việc duy trì trật tự hàng hải ở Biển Đông là nhiệm vụ chung của các quốc gia ven biển trong khu vực nên việc một nước bên ngoài như Nhật Bản thể hiện sự quan tâm lớn đến tình hình bằng cách theo chân Mỹ là điều hầu như không thể biện minh được”, bài báo trên Tân Hoa xã viết, thể hiện sự hoài nghi đối với các động cơ của Tokyo.

“Nhật Bản có thực sự tìm kiếm hòa bình và an ninh cho khu vực hay chỉ chuốc lấy phiền phức ở vùng biển tranh chấp bằng cách tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông không phải là một câu hỏi khó trả lời”, Tân Hoa xã cảnh báo.

Bài báo của Tân Hoa xã cho rằng, sự quan tâm thực sự của Nhật Bản ở Biển Đông là dùng tình hình ở đây như một lá bài mặc cả trong chính cuộc tranh chấp của nước này với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Những lời chỉ trích trên được đưa ra là nhằm để đáp trả tuyên bố được nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đưa ra trước đó 2 ngày, theo đó bà này cho biết, Nhật Bản sẽ mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông và sẽ tham gia các cuộc tuần tra chung thể hiện sự tự do hàng hải ở khu vực với đồng minh Mỹ.

Kiệt Linh (theo RIA)

 


Ý kiến bạn đọc