Bị "đánh phủ đầu" ở Syria, biệt kích Mỹ tháo chạy tan tác

09:57, 17/09/2016
|

(VnMedia) - Trong khi Mỹ kiên định ủng hộ và hậu thuẫn cho lực lượng mà họ gọi là phe nổi dậy “ôn hòa” ở chiến trường Syria thì một đoạn video được công bố ngày hôm qua (16/9) cho thấy, dường như phe nổi dậy ôn hòa đã quay lại chĩa súng vào Lực lượng Biệt kích Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lầu Năm Góc hôm qua thông báo, hàng chục binh sĩ thuộc Lực lượng Biệt kích Mỹ đã được triển khai đến Syria để chiến đấu bên cạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và cái gọi là phe nổi dậy ôn hoà.

"Theo đề nghị của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng biệt kích Mỹ đã hậu thuẫn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe đối lập Syria được lựa chọn kỹ càng khi các lực lượng này tiếp tục cuộc chiến tranh giành lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở trong và xung quanh khu vực biên giới của Syria, gần Jarabulus và Ar Rai", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho các phóng viên biết.

Tuy nhiên, có vẻ như lực lượng kết hợp trên đã có một khởi đầu trục trặc. Những hình ảnh ghi lại được cho thấy, lực lượng biệt kích Mỹ bị các chiến binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) đánh đuổi khỏi thị trấn Ar Rai.

“Người Thiên Chúa giáo và người Mỹ không có chỗ ở đây. Họ muốn phát động chiến tranh để đánh chiếm Syria”, một chiến binh đã hét lên như vậy.

Một chiến binh khác cũng gào lên, "những kẻ hợp tác với Mỹ là chó và lợn. Họ phát động cuộc thập tự chinh chống lại Syria và đạo Hồi”.

Theo ông Charles Lister – một nhà nghiên cứu thuộc Viện Trung Đông, diễn biến trên xuất phát từ nỗi lo sợ của FSA trước việc Mỹ đang ủng hộ cho Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

"Đó là một sai lầm lớn của FSA. Nhưng nó cũng thể hiện rằng cần phải có chính sách ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Lister đã nói như vậy với tờ Telegraph.

Hôm 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thông báo một kế hoạch hòa bình nhằm tìm hướng giải quyết cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 5 năm qua ở đất nước Syria. Hiện tại, một lệnh ngừng bắn mới đang được áp dụng ở Syria, bắt đầu từ hôm thứ Hai đầu tuần.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn này được duy trì, Washington và Moscow sẽ thiết lập một Trung tâm Hành động Chung để tiến tới mục đích cuối cùng và cao nhất là chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc