Bị "chơi một vố đau", Syria tung đòn trả thù

08:44, 19/09/2016
|

(VnMedia) - Một máy bay do thám của Lực lượng Không quân Mỹ được cho là đã bị bắn hạ ngày hôm qua (18/9) ở tỉnh Deir ez-Zor. Đây chính là nơi máy bay Mỹ một ngày trước đó đã oanh kích lực lượng Syria, khiến 62 binh sĩ thiệt mạng. Vụ máy bay Mỹ bị bắn hạ khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng sau khi bị Mỹ “chơi xấu”, quân đội Syria đã tức giận tung đòn trả thù.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Press TV, quân đội Syria đã bắn rơi một chiếc máy bay do thám không người lái lượn lờ ở khu vực dãy núi thuộc vùng Jabal Therdeh, phía đông tỉnh Deir ez-Zor. Hãng tin AMN dẫn nguồn tin từ thế giới Ả-rập cho biết, chiếc máy bay của Mỹ bị bắn rơi bởi những phát đạn được bắn đi từ Tiểu đoàn Xe tăng 17 thuộc Sư đoàn Pháo binh số 137 của Quân đội Syria.

Trước khi xảy ra cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu khiến hàng chục binh sĩ Syria thiệt mạng hôm thứ Bảy (17/9), không phận Syria đã được mở cho máy bay Mỹ. Tuy nhiên, tình hình giờ đây đã trở nên bất ổn hơn sau vụ tấn công của liên quân khiến cả quân đội Syria và Nga đều sững sờ.

Quân đội Syria cũng đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn các khu vực lãnh thổ rộng lớn mà họ đã mất vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh hôm 17/9 sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu giúp cho lực lượng IS giành thế thượng phong bằng cuộc tấn công vào cứ điểm của quân đội Syria. Đây là cuộc tấn công mà Mỹ bảo là do nhầm với mục tiêu IS trong khi Nga và quân đội Syria không tránh khỏi những hoài nghi về việc họ đang bị “chơi xấu”.

Không lực Syria dưới sự hậu thuẫn của các máy bay Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào căn cứ không quân Deir ez-Zor và các khu vực bị IS chiếm đóng nằm dọc con đường 30 dặm nối hai thành phố Deir ez-Zor và Mayadeen.

Hôm 17/9, 4 chiếc máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu, trong đó có hai chiếc chiến đấu cơ F-16 và hai chiếc A-10 cùng với một máy bay chiến đấu không người lái đã tấn công vào các cứ điểm phòng thủ then chốt của quân đội Syria ở cách sân bay Deir ez-Zor về phía nam khoảng 6km. Vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của 62 binh sĩ Syria và làm bị thương hơn 100 ngưới khác. Vụ việc này xảy ra đúng thời điểm ở Syria đang thực thi lệnh ngừng bắn mới nhất do Nga và Mỹ đạt được. Trong khi giới chức ở Washington lên tiếng khẳng định cuộc tấn công của họ là một hành động nhầm lẫn đáng tiếc thì Nga và Syria tin rằng đó là một hành động cố tình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc