Thủ tướng Đức bất ngờ quay ngoắt thái độ với Nga

15:00, 31/08/2016
|

(VnMedia) - Sau thời gian dài đối đầu quyết liệt với Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ phát đi tín hiệu cho thấy lập trường của bà dường như thay đổi hoàn toàn. Theo đó, bà ám chỉ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trong khi một số quan chức phương Tây đang bắt đầu dịu giọng trong lập trường về các biện pháp trừng phạt Nga thì vẫn còn nhiều người muốn duy trì chính sách này. Gần đây, vào ngày 19/8, nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức - bà Merkel vẫn còn nằm trong số những quan chức phương Tây ủng hộ con đường tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga.

Tuy nhiên, ngày hôm qua (30/8), bà Merkel dường như đã quay ngoắt thái độ, nói rằng bà “có sự quan tâm lớn nhất đến việc từ bỏ các biện pháp trừng phạt”.

"Ngay sau khi chúng ta đạt được tiến bộ trong các thỏa thuận Minsk, chúng tôi sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt”, Thủ tướng Đức cho các phóng viên biết.

Hiện đang tại vị ở nhiệm kỳ thứ ba, Thủ tướng Merkel chưa có thông báo chính thức về việc bà có ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 hay không. Nhiều người Đức hiện phản đối bà Merkel tiếp tục cầm quyền sau năm 2017. Những cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, một nửa dân số Đức không còn ủng hộ chính quyền của bà Merkel.

Một phần nguyên nhân khiến bà Merkel đang bị sụt giảm uy tín là do cuộc khủng hoảng nhập cư. Ngoài ra, lập trường cứng rắn của Nhà lãnh đạo Đức đối với Nga cũng là một phần lý do.

"Bà Merkel là người ủng hộ ý tưởng rằng Đức có vai trò tự nhiên trong việc dẫn dắt Đông Âu (đặc biệt là Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine) cũng như trong việc định hướng phát triển kinh tế của những nước này”, ông Alexei Fenenko – một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Học viện Khoa học Nga, nhận định. Vì giới lãnh đạo ở các nước Đông Âu chống lại Nga nên bà Merkel “đã biến nước Đức thành lãnh đạo của liên minh chống Nga”.

Sự thay đổi lập trường mới nhất của bà Merkel cho thấy Nhà lãnh đạo Đức đã hiểu được những lợi ích kinh tế và chính trị trong việc khôi phục lại quan hệ với Nga.

Nga và Đức từ lâu đã được xem là hai người bạn thân thiết hàng đầu ở Châu Âu. Người Đức có tình cảm sâu đậm với người Nga và ngược lại người Nga cũng dành tình cảm thắm thiết cho người Đức. Điều này xuất phát từ mối quan hệ đầy duyên nợ về mặt lịch sử giữa hai nước cũng như sự gần gũi về mặt địa lý. Đối với rất nhiều người dân Đức, người Nga là những người giải phóng họ, đã cứu Berlin và nước Đức thoát khỏi vòng tay của thế lực phát xít hung bạo. Người dân Đức thực sự biết ơn những gì mà người Nga làm cho họ trong cuộc chiến chống phát xít.

Quan hệ giữa Nga với Đức không chỉ dựa trên tình cảm gắn bó về mặt lịch sử, địa lý mà còn dựa trên lợi ích kinh tế to lớn. Hai nước là những đối tác kinh tế, đầu tư và thương mại hàng đầu của nhau.

Tuy nhiên, kể từ sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng lên, quan hệ gắn bó, thân thiết bao năm nay của Nga-Đức đã nhanh chóng bị sứt mẻ trầm trọng.

Đức cùng với đồng minh Mỹ và Châu Âu lao vào đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng, “tiếp tay” cho lực lượng ly khai để gây ra cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Dưới sức ép của Mỹ, Đức cùng các nước thành viên trong Liên minh Châu Âu (EU) đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Từ người bạn thân của Nga, Đức bỗng chốc trở thành nước dẫn dắt Liên minh Châu Âu trong cuộc đối đầu với Nga.

Quan hệ Nga-Đức xấu đi ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai nước. Nền kinh tế Nga thời gian qua đã lao đao vì những đòn trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, Đức cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Đức là nước được cho là phải hứng đòn đau nhất do hậu quả “gậy ông đập lưng ông” gây ra từ chính sách đối đầu, trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc