Quân Nga đang suy yếu trên chiến trường Syria?

17:39, 30/08/2016
|

(VnMedia) - Báo chí phương Tây cho rằng, quyết định nhạy cảm về chính trị của Nga trong việc phát động các chiến dịnh oanh kích vào Syria từ lãnh thổ của Iran đã phơi bày ra những hạn chế về sức mạnh không quân của Nga, khiến Moscow cần phải tìm một chiến lược mới để có thể đạt được mục đích của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những nguồn tin thân cận với quân đội Nga tiết lộ rằng, Moscow đã chọn thực hiện các cuộc xuất kích ngắn hơn từ Iran với sự đồng ý của Tehran là bởi vì Nga đang phải chật vật tìm cách đạt được mục tiêu đè bẹp phe nổi dậy ở thành phố Aleppo. Canh bạc đã thất bại và phe nổi dậy đang chiến đấu chống lại đồng minh của Nga vẫn cố thủ ở một số khu vực của thành phố Aleppo.

Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria từ hồi tháng 9 năm ngoái. Lực lượng Nga đã phát động các cuộc không kích từ những căn cứ trên vùng lãnh thổ do chính quyền Syria nắm giữ hoặc từ các tàu chiến. Và trong tháng này, đối diện với những vấn đề về hậu cần trong một chiến dịch đắt đỏ vào một thời điểm ngân sách cần thắt chặt, Nga đã đẩy mạnh chiến dịch oanh kích thành phố Aleppo bằng những cuộc tấn công được phát động từ Iran. Các cuộc tấn công này dường như không đạt được mấy hiệu quả mà chỉ làm khuấy lên cuộc tranh cãi chính trị giữa Moscow và đồng minh Tehran.

Thực tế về việc Nga đã đi xa như vậy để đạt được mục tiêu ở Aleppo mà vẫn thất bại đã khiến nhiều quan chức Nga tin rằng, chiến dịch của họ ở Syria đã đến thời điểm bế tắc và đã đến lúc cần một giải pháp thông qua đàm phán. "Tôi có cảm giác chúng ta giống như một con ngựa trong rạp xiếc, chạy xung quanh một cái vòng tròn kể từ hôm 30/9/2016 khi chúng ta lần đầu tiên triển khai máy bay tới đó”, một quan chức giấu tên thân cận với Bộ Quốc phòng Nga phát biểu.

Phải chăng, sau những thành công ấn tượng ban đầu, chiến dịch can thiệp của Nga vào Syria đang bắt đầu suy yếu. Nếu đúng như vậy thì Moscow có thể rơi vào tình trạng bế tắc, bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh ở Syria giống như Mỹ từng mắc kẹt trong 2 cuộc chiến ở khu vực Trung Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc