Mỹ "ngậm đắng nuốt cay" trước nước cờ lợi hại của Putin

09:44, 06/08/2016
|

(VnMedia) - Sự kiện Mỹ tìm đến Nga với đề xuất “phối hợp tác chiến” trên chiến trường Syria được xem là một tia sáng hiếm hoi lóe lên cuối “đường hầm” ở Syria, mang đến hy vọng về lối thoát cho cuộc chiến đẫm máu nhất thế giới trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, những diễn biến bất ngờ xuất hiện đã dập tắt tia sáng trên và tình hình Syria được báo hiệu sẽ còn tiếp tục phức tạp, bế tắc.

Ảnh minh họa
Chiến trường khốc liệt ở Aleppo

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hăm hở đến Nga mang theo đề xuất về khả năng hợp tác quân sự giữa hai nước trên chiến trường Syria – điều mà lâu nay Moscow vẫn mong muốn. Đây là bước đi toàn toàn bất ngờ của Washington trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Barack Obama trước đó liên tục phớt lờ rất nhiều lời đề nghị “phối hợp tác chiến” của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở chiến trường Syria. Tuy nhiên, sự đảo chiều đột ngột và bất ngờ này của Mỹ không có gì là khó hiểu. Nó đều nằm trong những toan tính kỹ lưỡng của siêu cường số 1 thế giới. Mỹ đã nhận thấy họ không thể tháo gỡ được tình hình Syria mà không có sự tham gia của Nga – một trong những “người chơi” quan trọng trên bàn cờ chính trị ở quốc gia Trung Đông. Hơn nữa, Washington cũng nhận thấy được tính cấp bách của việc phải kéo Nga và quân đội Syria khỏi chiến trường Aleppo – nơi lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đang cắm chốt và đang bị tấn công dồn dập bởi liên quân Nga-Syria. Ngoài ra, Mỹ cũng đang lo lắng phát sốt trước nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với Nga, chấp nhận đóng cửa biên giới nước này, đồng nghĩa với việc cắt đứt nguồn viện trợ vũ khí và nhân lực cho phe nổi dậy Syria.

Trong tình thế cấp bách như vậy, Washington phải vội vàng chạy đến Moscow. Họ cứ ngỡ rằng Nga sẽ phải vội vàng chớp lấy cơ hội quý giá mà Moscow từng ao ước và Washington từng kiên quyết không tung ra.

Tuy nhiên, thỏa thuận hợp tác quân sự trên chiến trường Syria chưa thấy đâu thì chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã tung ra một nước cờ khiến Washington lo ngại “toát mồ hôi”. Theo đó, Nga và chính quyền Syria thông báo mở một loạt hành lang an toàn để giải thoát cho khoảng gần 300.000 người dân đang bị mắc kẹt ở Aleppo – thành phố lớn nhất Syria và cũng là một trong những chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ. Aleppo quan trọng với Mỹ bởi thành phố này là thành trì lớn quan trọng hàng đầu của phe nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn.

Phương Tây đã sững sờ trước thông báo về việc mở hành lang nhân đạo ở Aleppo của Moscow và Damascus. Giới chức Mỹ ngay lập tức phản ứng một cách tức giận bởi họ tin rằng, cái gọi là hành lang nhân đạo của Nga và Syria thực chất chỉ là vỏ bọc cho kế hoạch giành chiến thắng toàn diện của Moscow và Damascus trên chiến trường Syria. Theo giới chức Mỹ, kế hoạch mở hành lang nhân đạo của Nga và Syria là để đưa dân thường ra Aleppo nhằm mở đường cho chiến dịch tiêu diệt và quét sạch phe nổi dậy ra khỏi thành phố quan trọng này. Kế hoạch trên nếu thành công sẽ đem lại chiến thắng cho cả Tổng thống Putin và chính quyền Tổng thống Assad trong khi Mỹ cùng với phe nổi dậy Syria chắc chắn chịu kết cục thất bại. Đây là điều không thể chấp nhận đối với Mỹ. Một số nhà phân tích của Mỹ cho rằng, Tổng thống Putin một lần nữa lại thể hiện sự khôn ngoan khi tung nước cờ cao tay như vậy trên chiến trường Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cảnh báo, nếu chiến dịch mở hành lang an toàn của Nga và Syria được chứng minh là “trò bịp bợm” thì “mọi cấp độ hợp tác” giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria sẽ bị cắt đứt.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc