NATO ra tối hậu thư cho Nga

19:22, 07/07/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch Uỷ ban Quân sự NATO Petr Pavel vừa tuyên bố, NATO sẽ không cần phải tăng cường sự hiện diên quân sự ở Đông Âu nếu Nga không tăng cường sức mạnh quân sự.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, theo ông Petr Pavel, Nga còn cần phải thể hiện thiện chí muốn đàm phán về sự minh bạch và các biện pháp giảm nguy cơ với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

"Nếu không có sự tăng cường lực lượng từ phía Nga, nếu có thiện chí ngồi vào bàn đàm phán và thiện chí thảo luận về sự minh bạch cũng như các biện pháp giảm nguy cơ, tôi tin rằng NATO sẽ không cần phải tăng cường sự hiện diện quân sự", ông Pavel nhấn mạnh.

NATO sắp có hội nghị thượng đỉnh mà ở đó giới lãnh đạo của các nước thành viên NATO sẽ bàn với nhau cách thức tăng cường sức mạnh quân sự ở những khu vực xung quanh Nga để kiềm chế, đối phó Nga.

Mối quan hệ giữa Nga với NATO đã rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga. Đáp lại, Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để sẵn sàng đối phó với NATO.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lập trường của NATO đối với Nga có vẻ dịu đi. Bản thân Nga cũng tuyên bố để ngỏ khả năng nối lại quan hệ với NATO.

Kiệt Linh (theo RIA)

 


Ý kiến bạn đọc