Thoát hiểm ngoạn mục, Hillary tung "vũ khí" lợi hại nhất

15:41, 06/07/2016
|

(VnMedia) - Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thoát khỏi scandal liên quan đến vấn đề sử dụng email – một trong những trở ngại lớn nhất trên con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực của bà. Sau khi “thoát hiểm” ngoạn mục, bà Hillary cũng đã nhanh chóng tung ra “vũ khí” được xem là lợi hại nhất của mình nhằm giúp cho cuộc đua vào Nhà Trắng của bà trở nên dễ dàng hơn.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton

Giám đốc FBI James Comey hôm qua (5/7) tuyên bố, FBI sẽ không đề nghị truy tố bà Hillary về việc sử dụng email cá nhân cho công việc khi bà còn đang đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã có quyết định cuối cùng nhưng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hồi tuần trước cho biết, bà sẽ “hoàn toàn thực hiện” theo đề xuất của FBI. FBI không có ý định đưa ra bất kỳ cáo buộc hình sự nào trong vụ scandal email của bà Hillary, ông Comey khẳng định.

“Chúng tôi đã thể hiện quan điểm của mình với Bộ Tư pháp rằng, sẽ không có cáo buộc nào thích hợp trong trường hợp này”, Giám đốc FBI cho hay.

Tuy nhiên, ông Comey cũng cho rằng, việc bà Hillary và các đồng nghiệp sử dụng email cá nhân để xử lý các thông tin mật là điều “cực kỳ bất cẩn” bởi sự bất cẩn với những thông tin đó có thể được coi là một tội nghiêm trọng theo Luật Gián điệp.

Đối thủ của bà Hillary – ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump đã nhanh chóng lên tiếng phản ứng với kết luận trên của FBI. Ông này cho rằng, việc không truy tố bà Hillary là một ví dụ khác cho thấy hệ thống chính trị của Mỹ đang bị “lừa gạt” nhằm làm lợi cho các nhân vật nổi tiếng có liên quan đến chính trị.

Scandal email đã khiến cựu Ngoại trưởng Hillary khốn đốn trong suốt một thời gian dài. Các đối thủ chính trị liên tục tấn công bà, chỉ trích việc bà sử dụng tài khoản email cá nhân cho các giao dịch trong công việc với tư cách là người đứng đầu ngành ngoại giao đã làm cho an ninh quốc gia Mỹ bị đe doạ. Đỉnh điểm của scandal này là bà Hillary và các đồng nghiệp phải đối mặt với nguy cơ có khả năng bị truy tố.

Với thông báo của Giám đốc FBI ngày hôm qua, có thể coi bà Hillary đã thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Trong một diễn biến thuận lợi khác, bà Hillary vừa có thêm một “vũ khí” cực kỳ lợi hại, có thể xem là lợi hại nhất trong thời điểm này – đó là sự sát cánh của đương kim Tổng thống Obama.

Ông Obama sẽ tham gia vào chiến dịch chung đầu tiên với bà Hillary trong ngày hôm nay. Tổng thống Obama đã tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Hillary từ hôm 9/6 nhưng kế hoạch thực hiện một chiến dịch tranh cử chung của ông Obama và bà Hillary đã bị hoãn lại sau vụ tấn công vào hộp đêm ở Orlando, Florida.

Ông chủ Nhà Trắng và bà Hillary sẽ có chiến dịch tranh cử chung trong ngày hôm nay ở Charlotte, Bắc Carolina. Tổng thống Obama được cho là sẽ nêu bật mối quan hệ của ông với bà Hillary. Cặp đôi quyền lực này sẽ “thảo luận về việc phát huy những tiến bộ mà họ đã đạt được cũng như tương lai về một nước Mỹ hùng mạnh hơn”, thông cáo báo chí của chiến dịch cho biết.

Sự có mặt của ông Obama trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary được cho là một lợi thế rất lớn bởi uy tín của Nhà lãnh đạo nước Mỹ đang tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Bà Hillary Clinton từng là Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, một thượng nghị sĩ của New York và là Ngoại trưởng quyền lực dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Bà đã từng thua cay đắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008 trước đối thủ trẻ tuổi Barack Obama. Tuy nhiên, nữ chính khách này không từ bỏ tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và trong lần đua này, bà đang tới gần đích hơn bao giờ hết.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc